Vừa đi xem Thanh xà bạch xà 2011 xong (The Sorcerer and The White Snake ); cảm giác là bị ngộp thở thật sự vì những gì mà phiên bản chiếu tại vn cung cấp. Trong phạm vi bài viết này sẽ có nhiều đoạn spoil và phản ứng “mạnh” vì những gì được xem, nên nếu bạn chưa coi phim, vẫn còn muốn ra rạp xem thì “Back” về xem tin khác cho nó máu. Nếu không cảm thấy phiền thì lại xin lỗi tiếp vì trong bài viết này sẽ viết theo cảm hứng lộn xộn nên hông có một quy luật nào, loạn tùng phèo, chưa kể ngôn từ sẽ có nhiều chỗ đọc “éo biết nó viết gì lun”, thông cảm nhé.

Phát hiện thú vị nhất của loại phim này là “Phi công trẻ Lái máy ba bà già”… yêu quái ngàn năm tươi roi rói kết mô-đen một anh thầy lang vườn đẹp trai và trẻ. Ngàn năm công lực tu tâm, chưa thành chánh quả gặp phải trai đẹp, thì rụng rời sao xuyến, hại thân hại người đến mức bị đè dẹp lép dưới Phong Lôi tháp. Bài học cho thấy là tu luyện, học hành gì thì cũng phải “rong chơi” để tránh bị cám dỗ.

Phát hiện thứ hai chính là anh Pháp Hải đại sư. Phải công nhận là đạo diễn bộ phim Trình Tiểu Đông chọn lựa diễn viên thật là hợp. Một pháp sư nghiêm nghị, thầy tu có công lực cao cường và … nhỏ mọn bà cố nội lun. Lúc ngồi trên thuyền, thầy đối đáp mấy câu ăn thua đủ nghe bó não. Chọn Lý Liên Kiệt vào vai này có nét cương nghị và hơi tà tà, võ thuật đầy mình kèm thêm thoại viết cho thầy Pháp Hải; không thể nào chuẩn hơn thế nữa. Đặc biệt là khoản công lực thầy tu chừng 60 70 chục năm, mà yêu lực ngàn năm tung chưởng, bị thầy niệm “Thiên thủ ấn” ịn một cái dẹp hơn con tép. Cho thấy việc đi tu quên đời thì lên Niết bàn sớm, tu mà sọc dưa như Pháp Hải thì chắc chắn công lực vượt trội. Đi tu quả lợi hại khó lường đó mà… Dù nói thế nào, thì tu đạo đến cuối cùng cũng phải có “quan lớn” chỉ đường mà đi; rồi thì tâm cũng tịnh mà thanh thản, có lẽ sau kiếp nạn này, thầy Pháp Hải sẽ sớm tu thành chánh quả mà thành phật… Lý Liên Kiệt diễn đoạn này khá hay, đúng là diễn viên lớn, trước và sau như là hai con người xa lạ.

Tiếp theo là hai con rắn. Hết hồn, nhìn hai tạo hình hai em thanh xà bạch xà chảy cả nước miếng. ngày xưa coi những phiên bản khác chỉ là trang điểm họa tiết nhìn ra … rắn thôi. Giờ chơi công nghệ CG vẽ 2 cái đuôi từ ngay 2 trái đào tiên chạy xuống dưới… y chang như các phiên bản CG (naga, medusa) của game; nhìn rất là VCL. Dù có vẽ thế nào thì với “người trần mắt thịt” nhìn cũng toàn ra “xôi thịt” tùm lum, duy chỉ có cái đuôi dài là không tưởng tượng được. Rắn mà thế này thì trách sao ngày xưa Adam không ăn táo @ vườn địa đàng để rồi mắc cái họa tày trời. Hai nữ chính nhìn chung là diễn cũng khá, và đẹp là chắc chắn rồi.

Vai Tố Tố đi cưa cẩm anh chàng Hứa Tiên cũng thú vị không kém, sôi nổi, gài hàng, dàn cảnh và hôn cháy lửa … dù đang ở chìm dưới hồ. Có lẽ diễn xuất vui tươi sau pha pak pak, đau khổ dưới tháp Phong Lôi là 2 điểm nhấn của vai Tố Tố trong phần phim này. Riêng về Thanh Thanh, nhí nhảnh hơn con cá cảnh, kết thân với chú tiểu Năng Nhẫn, trêu đùa và khá dễ thương. Đoạn chú ấy bị trúng tà khí, chỉ mỗi Thanh Thanh là quan tâm đến chú ấy… rồi thì cũng là ý trung nhân nhưng có duyên không phận… sống vài trăm năm nữa rồi “hẹn kiếp sau”. Chưa kể rất dễ bị kích động,.. chỉ cần hô hoán 1 cái là tung chảo không cần biết tính đường trước sau…

Hứa Tiên thì sao, một người tốt, chung thủy, mẫu đàn ông các quý bà quý cô đều thích,.. Yêu đến ngu dại. Yêu đến mức dám leo lên Phong Lôi tháp, tháo ấn phong yêu quái vì tình, sẵn sàng chết vì tình, đời có mấy ai. Vai diễn nhìn từ đầu đến đuôi thấy nó cứ bình bình trôi, chỉ 2 đoạn hotkiss là thấy ảnh tỏa sáng. Đoạn Phong Lôi ấn và cảnh quét chùa đến vạn kiếp thiên thu sẽ là epic nhất trong phim; chắc cũng sẽ khối chị em muốn bạn trai của mình được như anh ấy.

Các pha võ thuật trong phim khá ấn tượng, ngoài vài cảnh giao chiến trực tiếp bằng vũ khí giữa pháp hải và hai chị em nhà rắn, thì đa phần các chiêu thức khác được dựng thành cảnh hùng tráng; to vật vã, sử dụng nhiều hiệu ứng đồ họa để miêu tả về một trận đánh long trời lở núi vì… tình. Các kỹ xảo dựng cảnh nước sông tràn lên dễ làm người ta liên tưởng đến phim 2012; nhưng quy mô tàn phá thì lại không nhiều, chỉ đơn giản là ngập qua .. núi thôi.

Điểm nhấn trong trận đánh này là cảnh Bạch Xà đứng trên đầu con rắn thanh xà to tướng, tung tuyệt chiêu “rắn cắn hội đồng” và biển lũ “dập là phải chết”, thì bất ngờ có món xuất hiện “Thiên Thủ Ấn”. Đạo diễn đã “cho” Quan lớn vén mây tỏa sáng, nạp Charka cho Pháp Hải, Heal lại toàn bộ công lực, Giải khai phong ấn và niệm ra “Thiên Thủ Ấn” đẹp vãi chưởng. Các vầng hào quang thủ ấn tấn công “Xà trận” coi mà sướng tê con mắt. và đoạn cuối là “Thủ ấn” vĩ đại hit một phát Hadouken (SF) đẩy Bạch xà bay thẳng vào tháp Phong Lôi.

Trong phim còn có một nhân vật Năng Nhẫn rất hay. Nhưng cái hay này, nên để bà con coi phim sẽ thấy và đánh giá.

Nãy giờ nhìn toàn khen, giờ là điểm chửi đây, chửi mà phải nói chửi từ trên đầu xuống. Chửi đến mức “Quan to” có vén mây đi xuống rồi cũng đi về… Đó là vấn đề dịch thuật trong phụ đề của phim. Với kinh nghiệm ngồi sọc dưa phụ đề, ngữ cảnh, từ ngữ anime, đã giúp mình chắc cú là sub phim này do 2 đến 3 thằng dịch từa lưa trong đó. Lúc thì hiện đại, lúc thì cổ trang (dược điếm – nhà thuốc – hiệu thuốc) cho đến dịch mà … “éo biết mình dịch cái gì”. Các đại từ danh xưng lẫn lộn từ đầu ra đuôi, từ nam thành nữ, từ chả ra gì đến tào lao. Mà đặc biệt các đoạn lẫn lộn này lại xuất hiện ngay những pha mùi mẫn lãng mạn nhất mới đau… Do phim nói Hoa Ngữ, lại phụ đề tiếng việt lộn xộn như vậy, nên điểm trừ này là rất nặng, làm mất tất cả những gì mà bộ phim thể hiện.

Tổng kết lại thi bộ phim không tệ, chỉ tệ phần phụ đề, và bạn nên đi xem với người yêu để thấy nó mùi… Không đến mức phải sống chết để xem nhé. Có thể đi xem tại hệ thống Lotte quận 7, giá vé 40k (có thẻ nhá).