Katuscon_021514_Roberto_Blake_DSC_6639

THE QUESTION:

Bạn tự hỏi bản thân, “Chụp ảnh cosplay khó hay không?” “Liệu khi bước vô nghề, chúng ta có nên sắm đồ xịn tốt hay là đồ lô rẻ xài rồi?” Hàng tá câu hỏi dồn dập trong sự tò mò, và chưa có câu trả lời nào thiết thực cho việc đấy. Hôm nay Team VN-Cosplay sẽ giới thiệu một số gear (phụ kiện máy ảnh) phù hợp với túi tiền của bạn, và nó sẽ theo suốt bạn từ Nope cho đến Pro chụp ảnh cosplay.

THE BASIC: 

Trước hết bước vào khâu chi tiết chúng ta nên hiểu rõ rằng bài viết này nói về một phần nhỏ, ngắn gọn và dễ hiểu về máy ảnh và Gear Máy ảnh cho dân mới vào nghề, mọi chi tiết thêm, Trivia và những thuật ngữ chuyên ngành, vui lòng coi thêm tại các diễn đàn, trang web chuyên sâu về chụp ảnh học.

Trước khi vào nghề chúng ta nên có: 

  • Máy ảnh kỹ thuật số DSLR
  • Flash rời (Flash mua thêm không phải flash có sẳn trong máy)
  • Gía đỡ Flash và dây cáp nối flash với máy ảnh
  • 35mm F 1.8 Lens (ống kính rời fixed 35mm)
  • 18-50mm Kit Lens (Kit lens zoom đi theo máy
  • Flash Diffuser (cục tản flash)
  • ND Filter (Kính lọc ND)
  • UV Haze Filter (Kính lọc chống UV)
  • 16GB  Memory Cards (Thẻ nhớ trên 16G)

Đi vào Chi tiết: 

1) MÁY ẢNH D.S.L.R:

Nhiều người đã từng nghe chữ này rất nhiều vậy nó là gì ?

DSLR là một dòng máy ảnh cực kỳ phổ biến: Bạn có thể nhìn thấy DSLR ở khắp mọi nơi, cũng bởi vậy có rất nhiều người hiểu sai rằng DSLR là tất cả các loại máy ảnh chuyên nghiệp/bán chuyên có ống kính rời. Thực tế, DSLR là một loại máy ảnh cụ thể: Máy sử dụng cơ chế hoạt động phản xạ ống kính đơn (SLR) và sử dụng cảm biến kỹ thuật số thay cho phim.

ngày tàn của dslr không gương lật Sony a7

Canon 5D, một trong những chiếc DSLR khá phổ biến trên thị trường

SLR là viết tắt của Single-lens reflex: Phản xạ ống kính đơn. Cơ chế SLR có tuổi đời hơn 100 năm và đã ảnh hưởng tới nhiều yếu tố căn bản của các dòng máy ảnh trong lịch sử như kích cỡ, hình dạng và thậm chí là cả hiệu năng.

Cơ chế SLR quyết định xem bạn sẽ nhìn thấy gì trên ống ngắm (viewfinder). Khi ánh sáng đi qua ống kính, ánh sáng được chiếu vào gương lật; gương sẽ chiếu lên lăng kính rồi chiếu lên lớp kính của ống ngắm nơi bạn đặt mắt. Khi bạn nhấn cò (nút lấy nét kiêm chụp ảnh), gương sẽ xoay ra ngoài đường đi của ánh sáng; khi đó ánh sáng sẽ chiếu thẳng vào cảm biến.

Mở đầu cho cuộc cách mạng chụp hình cos. Bạn nên chọn cho mình những con máy kỹ thuật số có giá dưới 15 triệu  vn đồng, dư giả một chút có thể dưới 17 triệu bao gồm bộ kit lens và không có fix lens như yêu cầu.

Roberto-Blake-Katsucon2014-AliceInWonderland02

Yaya Han cùng với bộ Queen of Heart, ảnh do Roberto Blake sử dụng Nikon 3200

2) FLASH RỜI:

353_4808_SB-700-AF-Speedlight-front

Hay còn gọi là Flash rời mua thêm. Bạn có thể bắt gặp những loại Flash này ở tại các tiệc đám cưới hay các sự kiện, nhà báo, báo chí thường hay sử dụng những loại Flash có kích thước to hơn bình thường. Hiệu năng của Flash tốt hơn Flash build in trong máy ảnh thường dùng để bắt nét, đánh sáng chủ thể trong tối cách tốt hơn và cho ra được source ảnh chất lượng hơn , thao tác nhanh hơn rất nhiều, phụ hợp cho việc tương tác chụp ảnh sự kiện cosplay và kể cả việc đi shoot.

Một con Flash rời của Nikon hay CANON thường rất đắt, hầu hết là trên 300$ Mỹ, nhưng tinh tế hơn thường bạn nên mua những con flash rời của Tàu với giá phải chăng như YoungNuo chỉ với 80% mà cũng cho ra chất lượng ảnh y hệt.

Katuscon_021514_Roberto_Blake_DSC_7003

Bức ảnh chụp Master Chief sử dụng Nikon D3200 kèm theo Flash SB600 của Roberto Blake

3) GIÁ ĐỠ FLASH, CÁP NỐI FLASH VÀ CỤC TẢN FLASH 

4148Q8VM2ML._SX300_

Trên máy ảnh chỉ có duy nhất một dock gắn Flash, với giá đỡ hay bất cứ loại giá đỡ đính kèm theo máy để có chổ chứ flash và cũng tiện di chuyển flash theo ý muốn.

Camera-Flash-Cable-for-Canon

Cáp nối Flash (Flash Cable), do việc sử dụng với Flash rời, dock nối flash của máy ảnh không thể tự bắt sóng flash rời mà ta phải dùng cáp để nối các flash lại với nhau, tiện cho việc di chuyển flash và đánh các flash cùng lúc với nhau.

velcro_diffuser

Cục Tản Flash (Flash Diffuser hoặc Diffuser), Flash rời và kể cả flash build in có cự ly và bán kính đánh đèn hạn chế, cục tản sáng là vật dụng thiết yếu để thay đổi và set ánh sáng đi đâu khi bắn. phù hợp cho việc đánh sáng background, mặt, đất nền và kể cả tạo nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

4) LENS KIT (18-55MM KIT LENS) và LENS FIXED (35MM F1.8 LENS PRIME) 

Lens Kit

Lens Kit là loại ống kính được bán kèm với thân máy ảnh ống kính rời SLR hoặc DSLR dòng phổ thông. Nhìn chung các chi tiết kĩ thuật của loại lens này ở mức thấp trong gia đình lens máy ảnh DSLR. Lens Kit thường được nhà sản xuất hướng đến những người mới “vào nghề”.

Lens Kit EF-S 18-55mm/f3.5-5.6 trên body EOS 7D của Canon.

Một Lens kit có thể là lens fixed hoặc lens zoom nhưng thường là lens zoom để phù hợp nhiều nhu cầu sử dụng. Mặc dù chất lượng của Lens kit không thể tốt bằng những loại cao cấp nhưng nếu hầu bao không rủng rỉnh và cũng chưa thực sự có nhu cầu thì người dùng chưa cần đầu tư thêm ống kính đắt tiền khác. Nếu biết tận dụng khai thác những điểm mạnh, Lens kit vẫn mang lại hiệu quả cao.

Lens Prime (còn gọi là Lens Fixed)

Lens Prime là loại lens có tiêu cự cố định (được fixed) vì vậy, nếu muốn zoom, bạn chỉ có thể dùng…chân. Chính vì đặc điểm đó mà loại lens đặc biệt này ngày càng trở nên hiếm hoi so với những chiếc lens zoom có dải tiêu cự đa dạng. Nhiều người thích dùng loại lens này để chụp chân dung và đồ vật.

Những ưu điểm của Lens Prime: Giá rẻ hơn, chất lượng quang học tốt, gọn nhẹ hơn do ít thấu kính, cho hình ảnh Bokeh đẹp, mở rộng khả năng cảm quan và tưởng tượng, một ưu điểm cũng không thể không kể đến đó là giúp chúng ta bớt lười biếng hơn.

Nhược điểm của Lens Prime mà cũng chính là đặc điểm đó là không thể thay đổi tiêu cự.
Dải tiêu cự thường thấy ở lens prime là 20mm, 24mm, 28mm, 35mm, 50mm, 85mm, 105mm, 200mm, 300mm, 400mm, 600mm,…

Katuscon_021514_Roberto_Blake_DSC_7017

5) FILTER (ND VÀ UV) [KÍNH LỌC]

Filter là kính lọc, dùng để lọc ánh sáng. Trong quang phổ, nếu phân tích ra thì ánh sáng tự nhiên có nhiều màu tác động đến việc chụp ảnh màu của ta, cho nên phải dùng kính lọc để cản màu này, cho màu khác đi qua ống kính thu hình. Vì thế, kính lọc có rất nhiều loại:

UV: Ultra Violet, dùng để cản tia cực tím tác động làm ảnh bị mù, dùng trong những trường hợp muốn chụp ảnh trong, rõ trong sương mù.
MC: Multicoating, kính ó lớp hóa chất chống lóe được tráng lên, chống các trường hợp chụp ảnh bị lóe do chụp ngược sáng…
MCUV: kết hợp cả 2 tác dụng trên.
Sky light: Kính lọc bảo vệ ống kính, lọc hiện tượng áp sắc xanh bầu trời.
ND: kính xám trung tính, có tác dụng cản bớt cường độ ánh sáng…
Polarizing: Lọc bớt bóng phản chiếu..

24770397445_834ed86322

Trong cosplay, chúng ta thường dùng UV và ND là chủ yếu vì chụp cos chỉ quan tâm đến 2 điều là chủ thể nằm trong nhà và chủ thể bên ngoài trời.

6) THẺ NHỚ TRÊN 16GB 

Đơn giản  là thay vì bạn dùng film để chứa ảnh thì thẻ nhớ với bộ nhớ khủng có thể chứa ảnh bao nhiêu tùy theo dung lượng thẻ.

Memory-card-comparison

Đây là những gì đơn giản nhất khi bước vào với giới chụp ảnh nghệ thuật cosplay do team VN-Cosplay tóm gọn một cách dễ hiểu nhất và hiện nay Nikon hãng máy ảnh nổi tiếng quốc tế đang tạo chiến dịch marketing máy ảnh cho dân chuyên chụp cosplay trong tương lai sau này.