Thời thế đã thay đổi, trước đây nền tàng của giới otaku nhật được xây dựng trên nền nhiều series anime cổ điển, mang tính xuyên suốt, một trong số đó là series gundam. Cũng như các bạn khác là 7 viên ngọc rồng hay Thủy thủ mặt trăng, hầu như các bạn otaku đều ít nhiều biết đến, hoặc trở thành fan ghiền của từng thương hiệu này. Nhưng khảo sát gần đây thực hiện với đối tượng là sinh viên đại học, số lượng người biết đến GUNDAM ngày một ít hơn, không bàn đến việc đó là otaku hay không, chỉ đơn giản là câu hỏi “Bạn có biết Gundam không?” và câu trả lời là 68% người được hỏi trả lời không.

gundam rg00raiser

Điều này khá dễ hiểu vì lượng fan đến từ nhũng sinh viên tuổi 19 -22 khó mà hình dung được GUNDAM là gì khi xung quanh họ đã xuất hiện rất nhiều các thương hiệu, series khác. Họ có nhiều lựa chọn hơn so với thế hệ trước. Phần lớn các bạn trả lời có cũng cho biết họ được thế hệ trước hướng dẫn nhiều hơn là tự biết đến thông qua các kênh truyền thông đại chúng, có liên quan đến GUNDAM.

160217recode

Bảng tham khảo câu trả lời: “Bạn có biết GUNDAM không?”
Tổng cộng được hỏi
– Có – 32.4%
– không- 67.5%

Nam giới
– Có- 40.2%
– Không- 59.8%

Nữ Giới:
– có- 24.4%
– không- 75.6%

Vậy liệu cùng câu hỏi này thì các bạn otaku việtnam sẽ trả lời thế nào nhỉ. Bản thân người viết cũng chỉ biết GUNDAM qua đồ chơi mô hình, sau đó đến series GUNDAM SEED vả các game liên quan đến tận sau này mới có những buổi đào sâu hơn về thương hiệu nổi tiếng này.

Thunderbolt-2

Bạn có thể comment bên dưới bạn có biết GUNDAM không nhé?

Các bạn có thể tìm hiểu thêm gundam tại đây
http://newswp.akibavn.com/?s=gundam

Nguồn:
http://www.animenewsnetwork.com/interest/2016-06-24/68-percent-of-japanese-college-students-polled-have-never-seen-gundam/.103426