Hôm qua ngày 23/09, quản trị viên của trang web manga lậu Manga Mura đã bị bắt và áp tải về Nhật Bản ngày 24/09. Thanh niên này là Romi Hoshino, 27 tuổi, quốc tịch Nhật, được cho là người đã thu thập và đăng tải hơn 50.000 bộ manga, tạp chí manga bất hợp pháp trên trang web Manga Mura (đã bị đánh sập từ tháng 04/2019).

Kể từ tháng 07/2019, Hoshino đã nằm trong danh sách truy nã quốc tế của Nhật vì tội danh vi phạm luật bản quyền mức độ trầm trọng. Trang web Manga Mura được phía cục quản lí xuất bản – quảng bá của Nhật coi là “kẻ trộm cắp chất xám tồi tệ nhất”, ước tính làm thất thoát hơn 300 tỉ yên (gần 65 ngàn tỉ VND) của nền manga Nhật. Phần lớn số tiền kiếm được từ các quảng cáo và các lượt đăng kí sử dụng tài khoản trên website. Được biết Hoshino đã dùng nhiều tài khoản quốc tế để quản lí số tiền kiếm được cũng như phát lương cho các thành viên tham gia quản trị Manga Mura.manga-mura

Hoshino rời Nhật năm 2018. Sau đó, y vừa quản lí web vừa di chuyển luân phiên giữa Hồng Kông, Thái Lan và Philippine. Lần này, khi dừng chân tại Manila, Hoshino bị cảnh sát bắt, bị trục xuất khỏi Philippine và giải về Fukuoka, Nhật Bản. Hoshino hiện vẫn chối bỏ những cáo buộc liên quan đến Manga Mura. romi-hoshino (1)

Kèm theo đó, một người đàn ông tên Adachi Wataru 37 tuổi, hai thanh niên (một nam một nữ) khoảng 20 tuổi (chưa tiết lộ danh tính) đã bị bắt và được xem là tòng phạm của Hoshino. Adachi cũng là một quản trị viên của Manga Mura, còn hai thanh niên kia đã tải và phát tán những manga lậu từ trang web này.