Tại Nhật Bản hiện tại, khoản lương chi trả cho nhân viên trong ngành công nghiệp Anime vẫn còn rất thấp. Không ai sẽ chế giễu bạn nếu có công việc trong một quán burger hay thu ngân, bởi vì bạn sẽ giàu lên nhờ đấy đó. Theo như lời nói của Jun Arai (@araisan_fourth), làm việc ở một cửa hàng tiện lợi còn tốt hơn cho việc làm animator cho series Pokémon, theo phương diện tài chính. Theo lời của anh Jun Arai, người đã từng làm việc trong ngành từ năm 1997, như sau:Pokemon (5)

“Pokémon chỉ trả 4.500 yên cho một cảnh animation, đây chính là khoản trả thấp nhất cho việc vẽ artwork trong ngành công nghiệp anime. Nếu bạn làm việc theo giờ, thì đây có lẽ còn thấp hơn cả công việc trong một cửa hàng tiện lợi nữa đấy.”, Jun Arai nói. “Series này là một hit, vậy ai lại đi chấp nhận khoản tiền lương như thế chứ?” Arai đặt câu hỏi trong một bài tweet tiếp theo sau đó.Pokemon (4)

Trong khi việc chi trả thấp cho nhân viên đã và đang trở thành một chủ đề đang dần nóng lên theo, cùng với đó là nhiều tiêu cực trong ngành công nghiệp anime bị phanh phui, vẫn có hai điều cần nhớ. Đầu tiên, theo cách nói trong ngành, một “cảnh phim” đề cập đến 1 cảnh phim animated ngắn, nhưng không có độ dài cụ thể, hoặc quan trọng hơn là không có số lượng khung hình cụ thể trong một “cảnh phim.” Nhiều cái thì ngắn còn có cái thì dài. Một số cái thì cần một vài khung hình cho vài giây, còn những cái khác thì cần nhiều hơn để làm cho chuyển động trông mượt mà hơn.Pokemon (1)

Bởi vì thế, đây không phải là điều gì đó khác biệt trong việc chi trả tiền lương cho nhân viên animation dựa trên cách tính từng phân cảnh. Việc này chỉ ra rằng, trong khi Arai có một công việc tốt, làm animator cho những series mà được nhiều fan yêu thích như Sword Art Online hay Higurashi When They Cry, thì ngoài kia vẫn còn những người phải làm việc với đồng lương ít ỏi để cho ra các sản phẩm chất lượng, như là những animator cho series Pokémon chẳng hạn.

Nguồn: Soranews24