Để góp phần ngăn chặn dịch, nhiều trường đại học ở Nhật Bản đã đóng cửa hoặc chuyển sang dạy online để giữ an toàn cho học sinh và nhân viên của mình trong mùa dịch. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là kho tàng kiến thức của trường như thư viện sẽ bị đóng cửa. Bên cạnh đó các quán net ở Nhật cũng rơi vào tình trạng tương tự khiến cho các sinh viên không có máy tính sẽ không tham gia được lớp học online này. Và đây cũng là lý do mà Trường Đại Học Meiji Gakuin đã quyết định đưa cho tất cả 12,000 sinh viên của mình mỗi người 50,000 yên (tức 466.75 USD) để giúp họ đền bù lại học phí của khóa học online. Điều này cũng góp phần giúp đỡ học sinh trong các khoản chi tiêu của mình khi họ không thể làm thêm trong mùa dịch này.

Meiji

Trường Đại Học Meiji Gakuin trước đó đã đóng cửa hai chi nhánh ở Tokyo và Yokohama từ ngày 8 tháng 4. Ngoài ra vào 20 tháng 5 họ đã quyết định ngừng hoàn toàn việc dạy online của mình. Quyết định hỗ trợ sinh viên bằng tiền mặt này của họ đã góp phần làm nhẹ đi gánh nặng tài chính của sinh viên những ngày nghỉ dịch, một phần do họ không thể đi làm thêm vào những ngày này. Theo tính toán, hơn 600 triệu yên đã được lấy ra từ quỹ học bổng của trường để chi trả cho sinh viên của mình.

Meiji

Nhà trường cũng xem xét việc trợ cấp cho các học sinh có thu nhập của gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch, như học bổng đặc biệt cho sinh viên có ba mẹ bị mất việc làm. Hạn chót thu tiền học phí của trường cũng được dời từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5, mặc dù nhà hiện tại trường vẫn chưa có thông báo giảm học phí.

Meiji

Theo như Bộ Giáo Dục Nhật Bản, hơn 80% các trường đại học trên khắp cả nước đã chuyển sang dạy online, nhưng đa số lại sử dụng video để thảo luận, thứ sẽ tốn nhiều dung lượng khi sử dụng. Ngoài ra, nhiều sinh viên do tiết kiệm tiền nên đã không đóng tiền wifi ở căn hộ của mình. Thay vào đó là sử dụng mạng di động (4G) cho việc lướt web. Do đó việc chuyển sang dạy online sẽ khiến cho họ gặp khó khăn do chi phí sử dụng mạng tăng cao do phải sử dụng nhiều dữ liệu hơn bình thường.