Gawr Gura của hololive EN hiện là một trong những Youtuber ảo nổi tiếng nhất thế giới với hơn 3,75 triệu người đăng ký. Và một light novel mới được xuất bản bởi MF Bunko J, có tựa đề Umidori Tо̄ketsu no “Detarame” na Jijо̄, có các hình minh họa của nhà thiết kế nhân vật cho Gawr Gura là Amashiro Natsuki và rõ ràng đã truyền năng lượng của Gura trong thiết kế nhân vật của nữ chính.

Và có lẽ biết được sự tương đồng giữa 2 nhân vật này, hãng Kadokawa đã phát hành hai video quảng cáo cho light novel với sự xuất hiện của nhân vật nữ chính Detarame-chan trong dạng Live2D, giống như một VTuber. Cô ấy được lồng tiếng bởi Inori Minase.

Tác phẩm được viết bởi Ryо̄seirui Kaeru và đã nhận được giải thưởng cao nhất cho Giải thưởng Tân binh Light Novel lần thứ 17 của MF Bunko J. Tập đầu tiên xuất xưởng vào ngày 25 tháng 11.

Trong truyện, Tо̄ketsu Umidori nhận được một yêu cầu giúp đỡ kỳ lạ từ một người bạn cùng lớp. Sau khi đồng ý giúp đỡ cô, một cô gái bí ẩn mặc áo trùm đầu hình neko xuất hiện tại nhà cậu. Tên cô ấy là “Detarame-chan” và danh tính thực sự của cô ấy là hiện thân của những lời nói dối. Sau một loạt các cuộc trốn chạy, cô hỏi Umidori: “Anh sẽ giết những kẻ dối trá với tôi chứ?”