TTO – Sau tang lễ tại đền Zojoji, xe tang chở linh cữu của cố thủ tướng Abe Shinzo sẽ đi qua nhiều địa điểm tại trung tâm thành phố Tokyo, trong đó có những nơi ông từng phục vụ trong sự nghiệp chính trị của mình.
Phó lãnh đạo Đài Loan đến Nhật viếng ông Abe

Có hai khu vực riêng ở đền Zojoji, nằm ở trung tâm thủ đô Tokyo. Một nơi dành riêng cho gia đình tổ chức tang lễ, và một nơi khác có di ảnh của ông Abe để người dân đến dâng hoa và bày tỏ sự tiếc thương.

Theo Hãng tin Reuters, nhiều người mặc đồ đen, xen lẫn những người mặc trang phục lịch sự, đã xếp hàng dài tại đền Zojoji từ sáng sớm 12-7 để bày tỏ niềm tiếc thương và kính trọng tới ông.

Bà Keiko Noumi, giáo viên 58 tuổi và là một trong nhiều người đến dâng hoa phía trước một bức ảnh lớn của ông Abe được đặt trong đền Zojoji, chia sẻ: “Người dân có được cảm giác an toàn vào thời điểm ông Abe là thủ tướng nắm quyền điều hành đất nước. Tôi thực sự ủng hộ ông ấy, vì vậy sự việc này (vụ ám sát) rất đáng tiếc”.

People line up at Zojoji temple where the funeral of the late former Japanese Prime Minister Shinzo Abe, who was shot while campaigning for a parliamentary election, will be held in Tokyo, Japan July 12, 2022. REUTERS/Issei Kato

Tang lễ của ông Abe được tổ chức tại đền Zojoji lúc 13h chiều 12-7 theo giờ địa phương (11h theo giờ Việt Nam), chỉ dành cho gia đình và bạn bè thân thiết. Sau tang lễ, xe tang chở linh cữu của cố thủ tướng Abe tiến qua trung tâm Tokyo.

Lễ rước diễn ra tại trung tâm chính trị Nagatacho của thủ đô, bao gồm các địa điểm như tòa nhà quốc hội (nơi ông Abe lần đầu tiên bước vào với tư cách là một nghị sĩ trẻ tuổi vào năm 1993) và văn phòng thủ tướng (nơi ông đã lãnh đạo đất nước trong các nhiệm kỳ thủ tướng).

Trước đó, hôm 11-7, linh cữu của ông Abe đã được đưa tới đền Zojoji. Tối cùng ngày, gia đình của ông Abe tổ chức lễ viếng riêng tư tại đền này. Đây là nghi lễ truyền thống mang tên Tsuya, được tổ chức vào đêm trước tang lễ và chủ yếu dành riêng cho gia đình của người đã qua đời.

Theo Hãng tin Bloomberg, hàng ngàn chính khách, nhà ngoại giao và lãnh đạo doanh nghiệp đã đến dự lễ viếng này.

Nhiều người cũng đổ về các địa điểm khác, bao gồm trụ sở của Đảng Dân chủ tự do (LDP) của ông Abe ở Tokyo và hiện trường nơi ông bị ám sát. Họ đặt hoa và bày tỏ niềm tiếc thương một trong những chính khách nổi tiếng nhất Nhật Bản.

People gather to offer flowers at Zojoji Temple, where the funeral of late former Japanese Prime Minister Shinzo Abe, who was shot while campaigning for a parliamentary election, will be held, in Tokyo, Japan July 12, 2022. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Ông Abe Shinzo bị ám sát từ phía sau vào khoảng 11h30 trưa 8-7 (giờ địa phương) lúc đang phát biểu để vận động tranh cử cho một ứng viên của Đảng LDP ở thành phố Nara, thủ phủ của tỉnh Nara, phía tây Nhật Bản. Ông ngã gục sau 2 tiếng súng nổ, sau đó qua đời tại bệnh viện ở tuổi 67.

Nguồn bài viết: https://tuoitre.vn/tang-le-co-thu-tuong-abe-o-nhat-nguoi-dan-xep-hang-dai-dang-hoa-tiec-thuong-20220712102449089.htm

Người biên bài: Thật sự buổi sáng nghe tin ông bị ám sát, đã cầu mong ông sẽ qua khỏi vì nhìn tấm hình ông vẫn còn sức lực để co người giữ lại gấu quần của mình. Và nhìn khẩu súng của hung thủ không có vẻ là quá nguy hiểm, nhưng có lẽ đời là vô thường. Ông đã mất sau đó. Nhiều cảm xúc cũng đan xen nhau khi thảo luận về sự kiện của ông với người nhà và bạn bè.

Mong ông yên nghỉ. Chào tạm biệt ông.

Có lẽ trang tin cũng đưa về ông như vậy, các thông tin khác liên quan sự vụ này sẽ để lại trong forum akibavn thay vì đưa lên trang tin. Các bạn có thể theo dõi thêm tại http://board.akibavn.com