Hội nghị Khoa học Viễn tưởng Nhật Bản lần thứ 59 (Nihon SF Taikai) đã công bố những cá nhân và tác phẩm chiến thắng Giải thưởng Seiun lần thứ 53. Loạt phim Evangelion đã giành được Giải Đặc biệt “Mọi thứ mang lại cảm giác kỳ diệu” – cụ thể là “The Complete of Rebuild of Evangelion” để tôn vinh sự kết thúc của loạt phim anime lừng danh trong 15 năm qua.

Cạnh tranh hạng mục này cùng với Evangelion còn có tiểu thuyết gia AI (bản phát hành tháng 7 năm 2021 của một cuốn tiểu thuyết hoàn toàn do AI viết), dự án Uma Musume Pretty Derby, kỷ niệm 30 năm series game Super Robot Wars, khoản quyên góp 200 triệu yên (khoảng 1,5 triệu đô la Mỹ) cho nghiên cứu thuốc điều trị bệnh thận ở mèo của Giáo sư Toru Miyazaki, việc dựng tượng Nu Gundam và Freedom Gundam với kích thước thật và chuyến bay quỹ đạo đầu tiên của SpaceX chỉ có thường dân tư nhân.

Trong khi đó, bộ tiểu thuyết bảy tập Irina: The Vampire Cosmonaut (Tsuki to Laika to Nosferatu) của tác giả Keisuke Makino đã giành được giải thưởng “Truyện dài Nhật Bản Xuất sắc nhất”. Hiromi Kato, nhà thiết kế nhân vật của anime Irina: The Vampire Cosmonaut, đã vẽ một hình minh họa để chúc mừng tác phẩm.

Ở các hạng mục khác, anime Godzilla Singular Point giành giải “Phương tiện truyền thông Xuất sắc nhất”, còn manga Zettai Karen Children của tác giả Takashi Shiina giành chiến thắng ở hạng mục “Truyện tranh Xuất sắc nhất’ sau khi vượt qua những cái tên đình đám như Attack on Titan hay BEASTARS.

Các đề cử của Giải thưởng Seiun năm nay được chọn trong số các tác phẩm và dự án được phát hành hoặc ra mắt từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021. Những người đăng ký Công ước Khoa học Viễn tưởng Nhật Bản lần thứ 59 có thể bỏ phiếu trực tuyến cho những tác phẩm chiến thắng trong khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 5 đến ngày 30 tháng 6.

“Seiun Shō” được dịch theo nghĩa đen là “giải thưởng tinh vân”, nhưng Giải thưởng Seiun của Japan SF Con giống với Giải thưởng Hugo ở Phương Tây hơn, ở chỗ những người tham dự mỗi sự kiện tương ứng bỏ phiếu chọn tác phẩm, cá nhân hoặc dự án chiến thắng. Có một bộ giải thưởng khác, giải thưởng Khoa học viễn tưởng và Nhà văn giả tưởng Nihon SF Taishō của Nhật Bản, là giải thưởng tiếng Nhật tương đương với Giải thưởng Khoa học viễn tưởng và Nhà văn giả tưởng Nebula ở Mỹ. Giống như Giải thưởng Hugo, Giải thưởng Seiun tôn vinh tất cả các dạng tiểu thuyết suy đoán – bao gồm nhưng không giới hạn ở khoa học viễn tưởng – và các tài liệu liên quan.

Năm ngoái, manga Hozuki no Reitetsu của tác giả Natsumi Eguchi và manga Kimi o Shinasenai tame no Storia (Story for the Sake of Keeping You Alive) của tác giả Toriko Gin giành chiến thắng ở hạng mục “Truyện tranh Xuất sắc nhất” tại Seiun Awards. Trong khi, series phim live-action Ultraman Z giành giải thưởng “Phương tiện truyền thông Xuất sắc nhất”.