Tòa án tỉnh Osaka vào ngày 31 tháng 8 đã yêu cầu cho một nhà cung cấp dịch vụ Internet tiết lộ thông tin về một cá nhân nói xấu một nhân vật YouTuber ảo để truy tố trước pháp luật.

Chủ tọa phiên tòa Masatoshi Ishimaru cho biết tuy hành vi nói xấu nhắm vào một nhân vật ảo với nhận dạng đã được thay đổi bởi máy tính, nhưng đứng sau VTuber đó lại là một con người thật sự ngoài đời. Do đó, những phát ngôn xúc phạm nhân vật ảo cũng được xem như xúc phạm một người ngoài đời và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, Chánh án Ishimaru kết luận.

Theo phiên tòa, người phụ nữ bị xúc phạm thường đăng video với tư cách là một YouTuber ảo nhưng giấu tên thật và khuôn mặt của mình với mọi người. Tài khoản Twitter của cô nổi tiếng với hơn một triệu người theo dõi. Hiện vẫn chưa rõ YouTuber ảo này là ai.

Theo phán quyết, một người ẩn danh đã đăng những thông điệp miệt thị vào tháng 5 năm 2021 trên một diễn đàn trực tuyến miễn phí được tạo ra để nói về người phụ nữ. Những thông điệp đó bao gồm “Cô ấy không thể được giúp đỡ vì đó thật sự là một đứa ngốc” và “Cô ta chưa trưởng thành về mặt tinh thần vì ả ta còn không có mẹ”.

Người phụ nữ bị xúc phạm đã đệ đơn kiện một nhà cung cấp dịch vụ Internet, họ cho rằng những bài đăng này đã làm tổn hại đến danh tiếng của cô và yêu cầu nhà cung cấp này tiết lộ danh tính của cá nhân đã đăng những tin nhắn đó.

Nhà cung cấp dịch vụ Internet lập luận rằng các tin nhắn “có thể nhắm vào hình ảnh đại diện của YouTuber ảo chứ không phải nhằm vào con người thật đứng đằng sau”.

Tòa án cho biết ngôn ngữ và hành vi của YouTuber ảo xuất phát từ sự độc đáo của riêng bản thân và phản ánh trải nghiệm từ cuộc sống của người phụ nữ lấy hình ảnh YouTuber ảo làm đại diện.

Tòa án cho biết: “Ngay cả khi sự xúc phạm nhắm vào avatar của YouTuber ảo, có thể nhận ra rằng điều đó được thực hiện với mục đích xúc phạm con người thật ngoài đời, ở đây đó chính là người phụ nữ đã bị bôi nhọ”.

Tòa án Thủ đô Tokyo trước đó đã đưa ra quyết định tương tự vào tháng 3 năm nay trong một vụ việc phỉ báng liên quan đến một YouTuber ảo khác.