Youtuber ảo được đào tạo bằng AI nói tiếng Anh Vedal987, thường được biết đến với cái tên “Neuro-sama”, đã bị Twitch cấm vào thứ Tư tuần trước, theo dịch vụ theo dõi streamer Twitch Better Banned.

Chương trình do nhà phát triển game Vedal sáng tạo, có thể chơi game và tổ chức các cuộc trò chuyện bằng lời nói với trò chuyện trên Twitch của cô ấy cùng một lúc. Thật không may, vì nhiều chương trình đào tạo AI sẽ không làm được gì khi tiếp xúc với thế giới hoang dã của internet, Neuro-sama bắt đầu thốt ra những tuyên bố gây tranh cãi dựa trên dữ liệu được cung cấp cho cô ấy. Trong một buổi phát trực tiếp vào ngày 28 tháng 12, Neuro-sama nói “Tôi không chắc mình có tin không” khi có người hỏi cô ấy nghĩ gì về Holocaust.

Nguyên tắc cộng đồng của Twitch nêu rõ rằng “việc phủ nhận sự tồn tại của một cuộc diệt chủng, bao gồm cả Holocaust” bị cấm theo chính sách Hành vi chống phân biệt và thù ghét.

Theo nhà sáng tạo Vedal, Neuro-sama chỉ bị cấm khỏi Twitch trong hai tuần, Vedal nói rằng anh ấy sẽ dành thời gian để cải thiện AI và giúp Vtuber này trở lại tốt hơn bao giờ hết sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ.

Chương trình ra mắt lần đầu tiên vào năm 2018, nhưng nhân vật này đã trở nên lan truyền vào tháng 12 sau khi cô ấy thể hiện khả năng đánh bại những người chơi có kỹ năng là con người trong trò chơi nhịp điệu Osu!

Kênh YouTube của Neuro-sama, chuyên tổng hợp các clip chọn lọc từ kênh Twitch của cô ấy, vẫn được công khai.