Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của phong trào “thức tỉnh chính trị” và “cancel culture” trong những năm gần đây, những sản phẩm văn hóa giải trí đại chúng như manga, anime và game đều trở thành mục tiêu tấn công của những nhà chính trị “cấp tiến” Phương Tây và điều này nhiều khi phẫn nộ cho các nhóm fandom . Những drama xoay quanh tựa game Hogwarts Legacy là minh chứng rõ nhất về việc sự quá đà trong tư tưởng của các “nhà nhân quyền online”.

Hogwarts Legacy là một trong những tựa game được chờ đợi nhất trong năm 2023, không chỉ trong cộng đồng game thủ mà còn cả fandom Harry Porter. Tuy vậy, “những nhà nhân quyền online” ngay lập tức kêu gọi tẩy chay đến cùng tựa game này nhằm phản đối tác giả của Harry Porter là bà J.K. Rowling sau những phát ngôn của bà về người chuyển giới.

Không chỉ tẩy chay game, những ai đứng ra quảng cáo hay tiếp thị cho Hogwarts Legacy cũng vô tình trở thành nạn nhân của màn săn phù thủy như thời Trung cổ này. Thậm chí, các hội nhóm nhân quyền Twitter còn lập hẳn một trang web cập nhật những ai stream Hogwarts Legacy để “ném đá” tập thể, với phương thức chủ yếu là chửi thề và xúc phạm cá nhân.

Ngay cả các VTuber cũng trở thành mục tiêu tấn công của các hội nhóm này. Pikamee, một nữ VTuber nổi tiếng trên Twitch, là một trong những VTuber đầu tiên bị các nhóm nhân quyền và SJWs “tổng tấn công”. Cô gái tội nghiệp bị tấn công nặng nề đến mức phải hủy bỏ livestream và phân trần trên tài khoản Twitter cá nhân. Nhưng các nhóm nhân quyền mà hầu hết các thành viên có gốc gác Phương Tây này vẫn không buông tha Pikamee, đòi cô phải chịu thần phục bọn họ và cùng tham gia tẩy chay Hogwarts Legacy.

Mặc dù được nhiều fan ủng hộ nhưng vì không muốn rắc rối thêm, Pikamee lặng lẽ xóa các video livestream cũ và tạm lắng một thời gian.

Cảm thấy chưa đã tay, các hội nhóm SJWs tiếp tục truy lùng thêm các VTuber nào dám cả gan chơi game Hogwarts Legacy. Nhiều VTuber nhỏ hoặc độc lập chấp nhận xóa video hoặc khóa tài khoản Twitter để cho qua chuyện. Nhưng một số VTuber tiếng tăm không chấp nhận bản thân bị công kích vô lý như vậy. VTuber Silvervale của VShoujo đã làm hẳn một video đáp trả các anti-fan sau khi cô bị các nhà nhân quyền online tấn công trong lúc livestream chơi Hogwarts Legacy.

Những hội nhân quyền online vẫn còn muốn mở rộng cuộc săn lùng VTuber trên quy mô toàn cầu. Sau khi biết được VTuber nổi tiếng Usada Pekora của hololive chuẩn bị livestream chơi Hogwarts Legacy, những hội này quyết định vượt biển qua Nhật Bản để “bắt nạt” Pekora. Và đây cũng là lúc bước ngoặt của drama xuất hiện.

Cảm thấy những trò công kích và bắt nạt trực tuyến vô lý như vậy là quá đủ, các otaku quốc tế bắt tay ngay vào một chiến dịch “phản công” để bảo vệ những VTuber mà mình yêu quý. Từ 2channel ở Nhật Bản cho đến 4chan cùng các diễn đàn anime ở Mỹ, các otaku đã cho thấy sự đoàn kết tuyệt vời nhằm kết thúc drama ngớ ngẩn mà những nhà nhân quyền online từ Phương Tây khởi xướng.

Những kẻ “cấp tiến” vẫn luôn tưởng các otaku là những người khép kín, xa lánh xã hội nhưng thật ra trong cộng đồng otaku có rất nhiều tài năng ẩn mình, và trong số đó có cả những hacker giấu mặt.

Không cần phải tham gia vào những màn công kích tốn thời thời, một số otaku bằng những thủ thuật đã tìm ra danh tính thật đằng sau những tài khoản Twitter ẩn danh của các “nhà nhân quyền online” quá khích. Thế là tất cả bị phơi bày trên các diễn đàn từ tên tuổi, địa chỉ, bằng lái xe…

Hoảng sợ khi danh tính của mình bị công khai, những con người mang danh hoạt động vì nhân quyền trên Twitter Phương Tây phải tháo chạy ồ ạt và trả lại sự yên bình cho các VTuber. Phong trào tẩy chay game Hogwarts Legacy cũng lắng dần từ đây. Một chiến thắng vẻ vang cho cộng đồng otaku quốc tế.

Và mặc dù bị công kích lẫn tẩy chay mạnh mẽ từ các nhà nhân quyền “cấp tiến” Phương Tây nhưng Hogwarts Legacy vẫn đang bán rất chạy, từ Nhật Bản, Mỹ đến một số quốc gia Châu Âu như Anh và Pháp.

Nhưng màn trả đũa của cộng đồng otaku quốc trong drama Hogwarts Legacy vừa qua cũng làm nhiều người lo ngại rằng các nhóm theo phong trào “thức tỉnh chính trị” hay “cancel culture” sẽ càng xem các otaku như mục tiêu cần phải loại trừ, và những nhóm này sẽ càng hướng sự thù ghét hơn đến các sản phẩm anime & manga. Nhất là khi những nhóm này ngày càng trở nên manh động và cuồng tín hơn do sự hỗ trợ từ chính quyền một số nước Phương Tây.