Tờ Asahi Shimbun đưa tin rằng Tòa án tỉnh Kyoto sẽ bắt đầu phiên xét xử chính vụ án phóng hỏa khiến 36 người thiệt mạng và 33 người khác bị thương tại trụ sở studio Kyoto Animation vào ngày 5 tháng 9. Tòa án dự kiến sẽ tuyên phán quyết vào ngày 25 tháng 1 năm 2024.

Phiên toà sẽ có tổng cộng 32 phiên điều trần. Vào tháng 9 và tháng 10, các phiên điều trần sẽ được tổ chức hai đến ba lần một tuần, với tổng số 10 phiên điều trần cho mỗi tháng đó. Vào tháng 11 và tháng 12, các phiên điều trần sẽ được tổ chức từ năm đến sáu lần mỗi tháng.

Tòa án Kyoto đã bắt đầu thủ tục xét xử trước vào ngày 8 tháng 5. Phiên tòa sơ thẩm nhằm quyết định lịch trình cho phiên tòa chính, đồng thời thảo luận về các vấn đề và bằng chứng trước đó. Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm là Keisuke Masuda.

Vào ngày 18 tháng 7 năm 2019, một vụ hỏa hoạn kinh hoàng đã xảy ra tại tòa nhà Studio 1 của Kyoto Animation. Có tổng cộng 70 người đang ở trong tòa nhà vào thời điểm đó. Ngoài các nạn nhân bên trong tòa nhà, một người đàn ông khoảng 40 tuổi trên đường đi làm trong khu vực đã bị thương nhẹ do ngạt khói.

Cảnh sát tỉnh Kyoto đã bắt giữ nghi phạm 41 tuổi (nay 44 tuổi), người được cho là đã dùng xăng để phóng hỏa. Người đàn ông bị cáo buộc đã mua 40 lít xăng đựng trong hai can và sử dụng xe đẩy để vận chuyển xăng đến tòa nhà Studio 1 của Kyoto Animation. Các công tố viên Nhật Bản chính thức truy tố nghi phạm vào tháng 12/2020.

Công việc phá dỡ tòa nhà Studio 1 của Kyoto Animation kết thúc vào tháng 4 năm 2020. Studio bắt đầu tuyển dụng lại vào tháng 7 cùng năm.