Công nghệ AI đã phát triển cực kỳ mạnh mẽ trong thời gian gần đây đến mức các họa sĩ vẽ tay truyền thống lo ngại rằng họ sẽ gần như không còn đất hành nghề khi những bức tranh do AI tạo ra liên tục xuất hiện. Sự bùng nổ của AI còn tạo nên làn sóng tranh cãi về bản quyền, đến mức các nền tảng chia sẻ hàng đầu Nhật Bản như pixiv hay Fanbox đã phải ra những luật lệ riêng để kiểm soát AI.

Nhưng theo chia sẻ từ một thành viên ẩn danh trên diễn đàn Yaraon! ở Nhật, một diễn đàn gần giống như VozForums ở Việt Nam, thì AI có thể trở thành một xu thế mới nhưng lúc này đây nó chưa thể thay thế hoàn toàn các nghệ sĩ truyền thống.

Cụ thể, thành viên này đã phát hiện rằng các bức tranh 2D trên pixiv do các họa sĩ truyền thống vẽ luôn có lượt xem và nhấn like nhiều hơn hẳn các bức tranh do AI tạo ra, nếu không muốn nói là vượt trội.

Điều tương tự cũng xảy ra trên Twitter, khi những tài khoản họa sĩ dùng AI vẽ tranh có lượt follow rất thấp, trái ngược với các họa sĩ vẽ tay truyền thống.

Nhiều ý kiến cho rằng tuy AI liên tục nâng cấp về mặt công nghệ và có thể tạo ra những tác phẩm có chất lượng nhưng “cái hồn” trong những những bức tranh do AI tạo ra vẫn thua xa các họa sĩ truyền thống với nhiều năm kinh nghiệm. Và người hâm mộ chính là yếu tố quyết định tác phẩm nào xuất sắc hơn.