Liyuu là một nữ seiyuu kiêm ca sĩ rất được hâm mộ tại Nhật Bản hiện nay. Trước khi bước chân vào ngành công nghiệp giải trí, nữ seiyuu sinh năm 1997 ở Thượng Hải là một cosplayer và xuất hiện tại nhiều sự kiện cosplay ở Trung Quốc lẫn Nhật Bản.

Liyuu được khán giả đón nhận sau khi cô trở thành một trong những thành viên của nhóm thần tượng Liella! thuộc dự án Love Live! Superstar!! từ thương hiệu Love Live! danh tiếng, với vai Keke Tang. Liyuu còn ra mắt một số đĩa đơn cùng album tại thị trường Nhật Bản và thậm chí tổ chức một buổi trình diễn solo tại Yokohama vào tháng 2 năm ngoái.

Hiếm có một nữ thần tượng có xuất xứ nước ngoài nào giành được tình cảm to lớn của người hâm mộ Nhật Bản như Liyuu. Nhưng dù thế nào cô vẫn là người Trung Quốc, vẫn là một KOL trên Weibo, có một lượng lớn người hâm mộ ở quê nhà và tất nhiên chịu ảnh hưởng cả những luồng thông điệp tuyên truyền chính trị xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội Trung Quốc.

Vào ngày 7/7 vừa qua, Liyuu đã trích lại một bài viết với ghi chú “Tưởng nhớ các liệt sĩ, luôn nhớ về lịch sử” trên trang Weibo cá nhân như sau:

“Kỷ niệm 86 năm sự kiện 7/7. Vào ngày này năm 1937, tiếng súng nổ ở cầu Marco Polo đã phá vỡ sự im lặng, và quân Nhật Bản đã phát động một cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện Trung Quốc. M.á.u của các liệt sĩ đã nhuộm đỏ sông núi, đổi lấy hòa bình hôm nay. Ghi nhớ lịch sử, chúng ta củng cố chính mình!”

Nội dung trong bài viết là nói về Sự kiện Lư Câu Kiều hay Sự kiện 7/7, được xem là sự kiện mở đầu Chiến tranh Trung-Nhật trong Thế chiến II. Bài viết của Liyuu được trích lại từ bài gốc của đài CCTV, nhiều người nổi tiếng ở Trung Quốc cũng đăng bài viết này nhằm thể hiện “tinh thần dân tộc”.

Bài đăng Liyuu chỉ xuất hiện trên tài khoản Weibo của cô, không xuất hiện trên tài khoản Twitter chính thức vốn được nhiều fan Nhật Bản theo dõi. Ngay lập tức, bài viết của Liyuu đã gây tranh cãi lớn trong cộng đồng người hâm mộ Nhật Bản. Nhiều người chỉ trích Liyuu nổi tiếng trên đất Nhật Bản nhưng lại có hành động tạo nên sự thù địch với người Nhật, trong khi một số người khác cho rằng việc làm của Liyuu là có thể hiểu được nếu không cô sẽ bị gặp “rắc rối” ngay ở Trung Quốc.

Bên cạnh những màn tranh cãi, nhiều người đã nhanh tay chế meme về sự việc này, chủ yếu xoay quanh nhân vật Keke Tang mà Liyuu vào vai trong Love Live! Superstars!!