Đạo diễn nghệ thuật anime nổi tiếng Nizo Yamamoto đã qua đời vì bệnh ung thư dạ dày vào hôm 19 tháng 8. Hưởng thọ 70 tuổi.

Lễ tang của ông được tổ chức vào ngày 27 tháng 8 tại Thành phố Hanno, tỉnh Saitama. Con trai Takao của ông sẽ là người chủ trì tang lễ.

Đạo diễn Yamamoto sinh ra ở thành phố Gotō thuộc tỉnh Nagasaki vào ngày 27 tháng 6 năm 1953. Ông học kiến trúc tại một trường trung học ở tỉnh Gifu. Khi đang học tại một trường nghệ thuật ở Tokyo, ông bắt đầu vẽ nghệ thuật nền cho anime.

Ông bắt đầu sự nghiệp khi làm đạo diễn nghệ thuật cho anime truyền hình Future Boy Conan cùng với Hayao Miyazaki và Isao Takahata – hai đạo diễn sau này đồng sáng lập Studio Ghibli. Yamamoto sau đó đảm nhiệm vai trò đạo diễn nghệ thuật trong nhiều tác phẩm của Ghibli, bao gồm Laputa: Castle in the Sky, Grave of the Firefly và Princess Mononoke. Gần đây hơn, ông tham giả chỉ đạo nghệ thuật cho hai bộ phim anime là The Girl Who Leapt Through Time và Weathering With You.

Phong cách nghệ thuật đặc trưng của đạo diễn Yamamoto nổi bật với khung cảnh hùng vĩ với những đám mây vừa thực tế vừa huyền ảo, khiến người hâm mộ đặt cho biệt danh là “Nizō-gumo” (nghĩa đen là Mây Nizō). Một cuộc triển lãm trên toàn Nhật Bản về các tác phẩm của ông đã thu hút hơn 900.000 du khách. Quê hương của ông đã mở một bảo tàng để vinh danh ông với tên gọi Clouds Over Goto: Nizo Yamamoto Art Museum vào năm 2018.

Từ năm 2010 đến năm 2021, đạo diễn Yamamoto đã vẽ Gotō Hyakkei, một bộ sưu tập nghệ thuật mô tả phong cảnh nơi sinh của ông. Ông đang vẽ một bộ manga dài 120 trang về một câu chuyện dân gian Gotō ở địa phương cho đến chỉ vài ngày trước khi qua đời. Ông chỉ còn một trang nữa là hoàn thành bộ manga đó.