Có thể nói Trung Quốc có một cộng đồng cosplay thuộc hàng lớn nhất thế giới và còn là một ngành công nghiệp giúp mang về một khoản doanh thu không nhỏ cho nền kinh tế nước này. Tuy vậy, một luật mới đang khiến các cosplayer ở Trung Quốc bối rối, khiến cho tin đồn về việc Trung Quốc cấm cosplay đã nổ ra trên Internet. Nhưng thực chất sự việc này là thế nào ?

Gần đây, chính quyền Trung Quốc đã tiết lộ một số đề xuất sửa đổi đối với luật an toàn công cộng, và trong số đó có “Luật Trang Phục” đã gây ra phản ứng lớn, trong đó nhiều người ở Trung Quốc cho rằng nó quá đáng và thậm chí vô lý.

Nhưng chính xác thì “Luật Trang Phục” này nói gì? Luật này quy định rằng những cá nhân mặc hoặc ép buộc người khác mặc quần áo có các biểu tượng bị coi là “có hại cho tinh thần của người dân Trung Quốc” có thể bị giam giữ tới 15 ngày và bị phạt tới 5.000 Nhân dân tệ.

Vấn đề nằm ở nội dung của luật, khi một số người đã chỉ ra phần “có hại cho tinh thần của người Trung Quốc”. Chính xác thì trang phục nào sẽ “làm tổn hại đến tinh thần của người dân Trung Quốc”?

Một số người lập luận rằng điều này quá rộng và một bình luận nổi lên là cảnh sát có thể nhìn thấy ai đó mặc một bộ trang phục nào đó, đôi khi là một trang phục cosplay bất kỳ và họ không thích bộ trang phục này. Sau đó họ có thể bắt giữ một người nào đó dựa trên luật lệ được ban hành.

Một mối lo ngại đã được nêu ra là về việc sử dụng kimono, loại trang phục truyền thống của Nhật Bản. Trước đây các trang tin đã báo cáo một trường hợp một nữ cosplayer gặp rắc rối với cảnh sát Trung Quốc vì mặc kimono khi đang cosplay nhân vật Ushio trong anime “Summer Time Rendering”.

Một số trường hợp cảnh sát Trung Quốc bắt giữ người vì trang phục cosplay được ghi nhận. Vào tháng 3 năm nay, một nữ cosplayer đã bị cảnh sát bắt giữ khi đang cosplay một nhân vật trong game Kantai Collection.

Và vào đầu tháng 9 này, những người mặc quần áo ủng hộ phong trào LGBT đã bị ngăn không cho vào buổi hòa nhạc của ca sĩ Chang Hui-mei.