Sự kiện game E3 chính thức “Khai Tử”
Sự sụp đổ chính thức của E3 đã chấm dứt nhiều năm nỗ lực vực dậy sự kiện từng thống trị ngành trò chơi điện tử.
Electronic Entertainment Expo, nơi từng là nền tảng truyền thông và hội nghị lớn nhất của ngành công nghiệp game, đã chính thức khai tử.
“Sau hơn hai thập kỷ tổ chức một sự kiện được coi là trung tâm giới thiệu ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Mỹ và toàn cầu, Hiệp hội Phần mềm Giải trí (ESA) đã quyết định kết thúc E3”, Stanley Pierre-Louis, Chủ Tịch và Giám Đốc Điều Hành của hiệp hội thương mại phi lợi nhuận, đại diện cho lợi ích của ngành trò chơi tại Hoa Kỳ cho biết.
Những nguyên nhân như các đối thủ cạnh tranh mới, sự rút lui của đối tác, thị yếu của khán giả thay đổi và sự gián đoạn trong thời kỳ đại dịch đã dẫn đến sự sụp đổ của E3, chấm dứt nhiều năm nỗ lực vực dậy sự kiện, vốn đã tồn tại từ năm 1995.
Những cơ hội mới này bao gồm các hội nghị tin tức video trực tuyến, cung cấp thông tin trực tiếp cho khán giả mà không phải trả chi phí liên quan đến việc tham dự triển lãm thương mại, bao gồm phí gian hàng, chi phí đi lại và thời hạn nghiêm ngặt cho các buổi thuyết trình.
Vào năm 2011, Nintendo mở đường bằng cách tạo ra “Nintendo Direct”, một cuộc họp báo qua video công bố các trò chơi và sản phẩm mới. Giai đoạn cuối năm 2018, Sony cũng đã rút khỏi E3 để thực hiện “State of Play“, tạo ra hiệu ứng Domino khiến các công ty đối tác khác cũng rút khỏi E3.
Một năm sau đó, Geoff Keighley cũng thông báo rằng anh ấy đã ngừng hỗ trợ ESA trong việc tổ chức chương trình và kể từ đó đã thiết kế các sự kiện riêng biệt của riêng anh như Summer Game Fest. Anh ấy cũng đã bổ sung mạnh hình thức giới thiệu game trong sự kiện The Game Award hằng năm.
Các chương trình E3 gần đây, bao gồm cả sự kiện trực tiếp cuối cùng vào năm 2019, đã cho phép công chúng tham dự như một nỗ lực để tăng tiếng vang, nhưng tiếc thay đã không hiệu quả.
Đại dịch COVID-19 càng làm trầm trọng thêm những khó khăn của E3, khi các lệnh cách ly buộc một số nhà phát hành trò chơi phải áp dụng hình thức họp báo trực tuyến, với mức độ thành công khác nhau. Trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Post, Pierre-Louis dường như nhận thức rõ về hoàn cảnh ảnh hưởng đến việc tham dự.
ESA đã tạo ra E3 như một triển lãm thương mại để các nhà bán lẻ gặp gỡ các nhà phát hành và người sáng tạo trò chơi.