Sau khi rút khỏi thị trường Trung Quốc sau một loạt sự cố vào năm 2020, với lý do bảo vệ an toàn cho các tài năng của mình, công ty quản lý Youtuber ảo Hololive mới đây đã cho biết họ sẽ tiếp tục phát sóng nội dung của các VTuber tới Trung Quốc thông qua nền tảng chia sẻ video Bilibili. Và điều này gây ra lo ngại từ các fan hâm mộ Nhật Bản và trên toàn thế giới.

Nội dung được phát sóng là bản ghi của buổi hòa nhạc hàng năm của Hololive từ đầu năm 2023, mang tựa đề ‘Our Bright Parade’. Đáng ngạc nhiên, nền tảng chia sẻ video hàng đầu của Nhật Bản là NicoNico không lựa chọn để trình chiếu mà thay vào đó là Bilibili và KKTIX.

Trước đó vào năm 2020, Trung Quốc sở hữu một lượng cực lớn người xem của Hololive, thậm chí Hololive còn mở một chi nhánh tại Trung Quốc. Nhưng do YouTube bị chặn ở Trung Quốc nên người xem ở đất nước tỷ dân phải dùng VPN để fake IP sang một quốc gia và vùng lãnh thổ khác thì mới xem được, chủ yếu là Đài Loan hoặc Hong Kong.

Và đây là lúc rắc rối bắt đầu, vì không biết đó là những người xem đến từ Trung Quốc nên hai VTuber của Hololive là Kiryu Coco và Akai Haato đã lên tiếng cảm ơn người hâm mộ đến từ Đài Loan, do phần hiển thị bình luận hiện cờ Đài Loan. Điều này dẫn đến một làn sóng công kích Hololive dữ dội từ cộng đồng mạng Trung Quốc. Hololive sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi còn Kiryu Coco sau đó đã phải “tốt nghiệp” ở Hololive, một hành động mà nhiều người cho rằng là một cô ấy đã bị biến thành “con dê tế thần” để làm hạ nhiệt sự việc. Còn chi nhánh Hololive Trung Quốc cũng bị đóng cửa kể từ đó.

Nhận thấy thị trường Trung Quốc quá rủi ro, Hololive sau đó đã tập trung phát triển chi nhánh Hololive ENG với các tài năng nói Tiếng Anh, điều này giúp cho Hololive thu hút một lượng lớn người hâm mộ ở Châu Âu và Mỹ. Mọi thứ đã yên bình từ năm 2021 cho đến đầu năm nay, khi mọi người phát hiện ra rằng các đoạn video ngắn của Hololive đang được tải lên BiliBili Trung Quốc một lần nữa, vốn bị ngăn cấm sau sự cố cuối năm 2020. Tuy nhiên, không có bình luận chính thức nào về vấn đề này cho đến bây giờ, khi Hololive cuối cùng tiết lộ rằng công ty đang hợp tác với nền tảng này một lần nữa.

Đối với nhiều người hâm mộ lâu năm, quyết định này của Hololive gây tranh cãi lớn và thậm chí là xúc phạm, bởi vì kể từ sự cố “cờ Đài Loan” vào cuối năm 2020, cư dân mạng Trung Quốc vẫn tiếp tục dựng lên những đòn tấn công vào Hololive, như các cuộc trò chuyện trực tiếp của bất kỳ thành viên nào hợp tác với Kiryu Coco sẽ bị chửi bới công khai từ các tài khoản clone. Thậm chí ngay cả việc các VTuber tham gia lồng tiếng trong anime cũng bị kiểm duyệt trên Bilibili. Và cho đến ngày nay, Hololive cũng không thể phát trực tiếp bất kỳ trò chơi nào do Trung Quốc phát hành.

Ngoài ra còn có một chuyện khôi hài như sau, một công ty game Nhật Bản tổ chức một sự kiện trực tuyến trên Bilibili, với khách mời Kson, một nữ YouTuber nổi tiếng Nhật Bản. Tuy nhiên, sự kiện sau đó đã phải hủy bỏ dưới áp lực của dân mạng Trung Quốc vì họ nghĩ rằng Kson chính là Kiryu Coco trong quá khứ. Thỉnh thoảng trên sóng stream của Kson bây giờ vẫn có những comment chửi bới bằng tiếng Trung, có điều Kson không để tâm đến chuyện đó.

Mặc dù thông báo chỉ nhắc đến việc nhượng quyền trình chiếu nội dung chứ không phải các tài năng Hololive tham gia livestream trên Bilibili Trung Quốc, nhưng người hâm mộ ở Nhật vẫn có lý do để lo lắng.