TOHO animation đã phát sóng một video quảng cáo vào thứ Hai cho bộ anime chuyển thể từ loạt light novel “The Apothecary Diaries” hay Dược Sư Tự Sự (Kusuriya no Hitorigoto) của tác giả Matsu Hyūga và Touko Shino. Video này giới thiệu trước phần thứ hai của anime. Phần mới sẽ ra mắt vào ngày 6 tháng 1. Video cũng tiết lộ và giới thiệu trước các bài hát mới của chương trình. Uru sẽ biểu diễn ca khúc mở đầu mới có tựa đề “Ambivalent,” trong khi wacci sẽ trình bày ca khúc kết thúc mới có tựa đề “Ai wa Kusuri” (Tình yêu là loại thuốc).

Trang web của anime cũng công bố thêm thông tin về dàn diễn viên. Takuya Kirimoto sẽ đảm nhận vai chiến lược gia đeo kính một mắt là Lakan, và Kaori Nazuka sẽ thủ vai cung nữ bí ẩn Suirei.

Anime đã phát sóng vào ngày 21 tháng 10 với ba tập đầu tiên và sẽ tiếp tục trong hai kỳ.. Club J-Novel đã xuất bản bộ tiểu thuyết dưới dạng kỹ thuật số và mô tả câu chuyện như sau:

Ở phía Đông là vùng đất được cai trị bởi một hoàng đế, nơi có các phi tần và cung nữ sống trong một khu rộng lớn được gọi là hậu cung. Maomao, một cô gái khiêm tốn được người cha nuôi dưỡng trong một thị trấn khiêm tốn, chưa bao giờ tưởng tượng rằng hậu cung sẽ liên quan đến cuộc sống của cô – cho đến khi cô bị bắt cóc và bán vào phục vụ ở đó. Mặc dù có vẻ bình thường, Maomao lại có trí thông minh nhanh nhạy, tư duy sắc bén và kiến thức sâu rộng về y học. Đây là bí mật của cô, cho đến khi cô gặp một cư dân trong cung điện ít nhất cũng nhạy bén như cô: thái giám đứng đầu Jinshi. Anh ta nhìn xuyên qua vẻ ngoài của Maomao và biến cô thành cung nữ không ai khác ngoài vị cung phi yêu thích của Hoàng đế… để cô có thể nếm thử thức ăn của mình để tìm chất độc!

Hyūga đã bắt đầu đăng truyện trên trang web “Shōsetsuka ni Narō” (Hãy trở thành tiểu thuyết gia) vào tháng 10 năm 2011. Shufunotomo bắt đầu xuất bản tiểu thuyết dưới dạng bản in với minh họa của Shino vào tháng 8 năm 2014. Nekokurage đã ra mắt bản chuyển thể manga đang được phát sóng trên tạp chí Monthly của Square Enix, Big Gangan, từ tháng 5 năm 2017. Square Enix Manga & Books đang phát hành bản chuyển thể manga bằng tiếng Anh, và công ty sẽ xuất bản tiểu thuyết dưới dạng in bắt đầu từ tháng 5 năm 2024.