Các tựa game online nói chung và game gacha nói riêng tại Trung Quốc đang đứng trước một thử thách khó khăn, khi dự luật mới về quản lý ngành game của chính phủ nước này khiến những nhà làm game lo ngại.

Ngay sau khi thông tin về dự luật mới về quản lý ngành game của chính phủ Trung Quốc được công bố, cổ phiếu Tencent đã giảm 16% giá trị, mức lớn nhất kể từ năm 2008. Trong khi đó thì NetEase cũng mất đến 28%. Ngay cả Bilibili, một công ty thường ít khi bị liên tưởng đến game cũng mất 14% giá trị cổ phiếu. Ở châu Âu, giá cổ phiếu của Prosus NV và Naspers Ltd – hai công ty sở hữu lượng lớn cổ phần Tencent – cũng sụt giảm mạnh.

Đây chỉ là một dự luật, nhưng những gì được nhắc đến trong đó đã khiến các nhà phát triển – phát hành game Trung Quốc lo ngại. Theo những gì Sforum tìm thấy thì nó được đặt ra nhằm “ngăn các công ty game đưa ra các phần thưởng dụ dỗ người dùng đăng nhập và nạp tiền”. Một số quy định của dự luật này như sau:

+ Các game online không thể có PVP bắt buộc, tức các hình thức PK hay PVP mà bạn có thể bị tấn công mà không “bật mode PK”. Điều này có thể ảnh hưởng đến rất nhiều thể loại game khác nhau, bao gồm cả Battle Royale hay MMORPG truyền thống.

+ Game online không được phép có tính năng đăng nhập hàng ngày, bonus cho nạp lần đầu hay nạp liên tục. Chúng cũng không được phép có các tính năng giao dịch giá trị cao chẳng hạn đấu giá. Game online phải có tính năng giới hạn số lần nạp tiền và cảnh báo người dùng nếu họ chi xài quá nhiều.

+ Game online phải có cảnh báo về sức khỏe khi mở game và trên trang chủ. Chúng cũng phải bắt buộc người dùng cung cấp thông tin thực về bản thân mình. Nhà phát hành có trách nhiệm xác minh các thông tin đó là thật.

+ Game không được phép có giao dịch đổi tiền ảo lấy tiền thật hoặc hàng hóa trong thế giới thật. Tất cả giao dịch mua bán phải được lưu trữ trong 2 năm.

+ Game có loot box / gacha phải có tỉ lệ “hợp lý” và phải cho game thủ có những phương thức khác tương đương với mua đứt.

+ Các buổi livestream không được có những phần thưởng giá trị cao.

+ Game online không được có hành vi độc quyền hay sử dụng các phương thức cạnh tranh không lành mạnh.

Bên trên chỉ là một vài trong số các điều khoản được đưa ra trong dự thảo luật này. Tuy nhiên thông tin về chính sách mới này của chính phủ Trung Quốc đã gây ra những ảnh hưởng lớn đến ngành game nước này, thể hiện qua sự sụt giảm giá cổ phiếu của các công ty lớn. Bên cạnh đó, mảng game gacha từ Trung Quốc đang thống trị thị trường này trên toàn cầu, trong đó miHoYo là cái tên dẫn đầu với bộ ba Honkai Impact 3rd, Genshin Impact và Honkai: Star Rail.

Các biện pháp của chính phủ Trung Quốc sẽ làm giảm doanh thu của các công ty game, nhưng thực sự thì người ta còn lo ngại chuyện đây chỉ mới là bước đầu trong những động thái mới của chính phủ Trung Quốc. Một số nhà đầu tư và nhân viên Tencent bày tỏ sự bất mãn về chính sách mới này, gọi nó là bất hợp lý và lạc lõng. Người đồng sáng lập ứng dụng chỉnh sửa ảnh Meitu Thái Văn Thắng nói rằng đây là chính sách sẽ “giết cả một ngành game”.