Tòa án quận Kyoto đã đưa ra phán quyết có tội hôm thứ Năm đối với Shinji Aoba, nghi phạm trong vụ phóng hỏa khiến 36 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương tại trụ sở studio Kyoto Animation. Hung thủ chính thức bị tuyên án tử hình.

Các công tố viên của vụ án đã công bố ý định tìm kiếm án tử hình cho Aoba vào tháng 12 năm 2023, trong khi lập luận chính của bên bào chữa tập trung vào việc giảm án hoặc tuyên trắng án, cho rằng Aoba không ở trạng thái tinh thần tốt trong thời gian bị tấn công. Phiên tòa hôm thứ Năm tập trung vào việc nghe các tranh luận về vấn đề này, nhưng thẩm phán cho rằng Aoba phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tòa án quận Kyoto bắt đầu xét xử chính đối với vụ án vào tháng 9 năm ngoái, với các thủ tục xét xử trước bắt đầu vào tháng 5 năm 2023. Tòa đã có tổng cộng 32 phiên xét xử.

Vào ngày 18 tháng 7 năm 2019, một vụ hỏa hoạn kinh hoàng đã xảy ra tại tòa nhà Studio 1 của Kyoto Animation. Tổng cộng có 70 người đang ở bên trong tòa nhà vào thời điểm đó. Ngoài các nạn nhân bên trong tòa nhà, một người đàn ông khoảng 40 tuổi đang trên đường đi làm tại khu vực này bị thương nhẹ do ngạt khói.

Công việc phá dỡ tòa nhà Studio 1 của Kyoto Animation kết thúc vào tháng 4 năm 2020. Hãng phim bắt đầu tuyển dụng lại vào tháng 7 năm 2020.

Một bộ phim tài liệu có sự góp mặt của bác sĩ Takahiro Ueda, bác sĩ chịu trách nhiệm chăm sóc Aoba, được phát sóng vào ngày 1 tháng 9 tại Nhật Bản, bốn ngày trước khi phiên tòa bắt đầu