Avatar: The Last Airbender live action được xem là một cơ hội hiếm có đối với Netflix khi họ được chuyển thể một trong những bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất lên màn ảnh nhỏ. Sau lần thất bại đau đớn trong quá khứ thì có vẻ như series lần này của Netflix đã rút ra được rất nhiều bài học (hoặc không). Mọi chuyện chẳng tốt đẹp như người hâm mộ vẫn nghĩ khi rất có khả năng bản chuyển thể mới sẽ “nối gót” tác phẩm The Last Airbender 2010.

Theo đó thử thách của loạt phim live action lần này chính là chuyển thể phần đầu tiên (với thời lượng khá dài) thành tám tập phim người đóng. Chính vì vậy cốt truyện cùng diễn biến của Avatar: The Last Airbender live action sẽ có một vài chỉnh sửa để cho phù hợp, nhưng nói thế không có nghĩa là các thay đổi trên màn ảnh được phép ảnh hưởng đến cốt truyện tổng thể hay tính cách nhân vật.

Trong một buổi phỏng vấn gần đây thì đạo diễn của phim là Albert Kim đã gây ra một cuộc tranh luận vô cùng lớn trong cộng đồng người hâm mộ vì tiết lộ thay đổi quan trọng mà họ đã thực hiện đối với hành trình của Aang ở mùa phim đầu tiên. Vì bản truyền hình có thời lượng khá hạn chế nên nhiều chi tiết đã bị lược bỏ, ngoài ra họ còn thay đổi một chút tính cách của nhân vật Aang để hướng cậu đến các mục tiêu quan trọng thay vì thường xuyên bị cuốn vào nhiều chuyến phiêu lưu không có ý nghĩa. Kim cho rằng những thay đổi của bản truyền hình là phù hợp vì nó sẽ giúp câu truyện cô đọng hơn.

Đạo diễn đã có một vài chia sẻ với IGN về những thay đổi này: “Chúng tôi quyết định làm cho câu chuyện của Aang liền mạch hơn một chút. Trong mùa đầu tiên của loạt phim hoạt hình, cậu ấy đi từ nơi này sang nơi khác để tìm kiếm những cuộc phiêu lưu. Thậm chí đôi lúc quên đi mục tiêu ban đầu cùng sứ mệnh của bản thân. Điều này khiến câu chuyện trở nên lỏng lẻo hơn và có lẽ nó chỉ phù hợp với phim hoạt hình. Chúng tôi cần đảm bảo rằng cậu ta có động lực mạnh mẽ ngay từ đầu. Và vì vậy một vài thay đổi trong tính cách là cần thiết.” 

“Về cơ bản, chúng tôi cho cậu ấy tầm nhìn về những gì sắp xảy ra và Aang sẽ kiểu, ‘Tôi phải đến Bắc Thủy Tộc để ngăn chặn điều này xảy ra.’” Kim tiếp tục. “Điều đó mang lại cho nhân vật chính sự thôi thúc để trưởng thành, trái ngược với kiểu ham chơi trong bản hoạt hình. Đây là một phần quan trọng trong quá trình đi từ bản phim hoạt hình Nickelodeon thành một bộ phim truyền hình nhiều kỳ của Netflix.”.

Tuy nhiên phát ngôn này lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ các khán giả. Một số thì đồng tình và cho rằng để hoàn thành đủ nội dung trong vỏn vẹn tám tập phim thì việc sửa lại một chút tính cách nhân vật là cần thiết. Tuy nhiên số khác lại cật lực phản đối, vì Aang vốn chỉ là một cậu nhóc 12 tuổi ham chơi mà nay sau khi thoát khỏi băng sau 100 năm bỗng biến thành một “đấng cứu thế” hoàn hảo với mục tiêu giải cứu thế giới nghe có vẻ quá vô lý. Hơn nữa quá trình phát triển nhân vật từ một Aang trẻ con đến lúc cậu sẵn sàng gánh vác trách nhiệm của một Avatar mới là thứ khiến tác phẩm đáng để theo dõi. Yếu tố quan trọng nhất của tác phẩm là phát triển nhân vật đã bị lược bỏ thì bộ phim mới khác gì phiên bản chuyển thể năm 2010?