Nếu bạn có theo dõi các tin tức về Vtuber, hoặc chỉ đơn giản là lướt Twitter vài ngày qua, bạn thấy rất nhiều người nói đến Nijisanji, thuộc Anycolor, một trong những công ty Vtuber lớn và nổi tiếng nhất hiện nay. Đáng tiếc thay, những gì mà mọi người nhắc đến không được “tích cực” cho lắm.

Các bạn thấy đấy, khi bạn trở thành Vtuber cho một công ty, họ sẽ có ảnh hưởng khá lớn đến các hành động của bạn. Tất nhiên, điều này không phải là xấu, đổi lại, công ty có thể mở các chiến dịch quảng cáo, sản xuất, bán các mẫu merch hình của bạn, hay liên hệ các artist nổi tiếng để hỗ trợ làm các video, mv ca nhạc, v..v..dựa trên việc đôi bên hợp tác cùng có lợi.

Nhưng mọi việc đã không diễn ra như vậy ở Nijisanji EN, nhánh Vtuber nói Tiếng Anh của nhà Nijisanj, lần này là đối với Vtuber nữ nổi tiếng nhất của họ, Selen Tatsuki, trước khi tham gia Nijisanji được biết đến là Vtuber indie Dokibird. Cô ấy bắt đầu stream dưới tên Selen Tatsuki từ tháng 7/2021, dần phát triển và trở nên nổi tiếng nhờ cách nói chuyện hài hước, kĩ năng chơi Apex Legend, và thực sự quan tâm tới fan của cô ấy, được đặt biệt danh là các Dragoons. Vào 25/3/2023, aka Giáng sinh năm trước, Selen đã đăng Mv “Last Cup of Coffee” lên kênh của cô ấy, đây là Mv ca nhạc cô ấy đã tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để làm (Tổng cộng 15 ngàn Đô tiền túi của cô ấy, vì công ty không chịu chi một xu). Và trong 24h sau khi Mv được đăng, quản lý của Nijisanji En đã dùng quyền hạn truy cập vào các tài khoản của họ để gỡ video này xuống mà không đưa ra một giải thích nào cả. Selen đã phải lên Twitter để thông báo rằng “Mv đã bị quản lý gỡ xuống” (hãy để ý câu này) và mong mọi người ai đã tải về có thoải mái reup video đó để mọi người đều có thể nghe và để công sức của cô ấy và nhiều người khác không bị lãng phí, nhưng mọi chuyện không kết thúc đơn giản như vậy.

Sau 2 ngày im lặng, vào 27/12/2023, Selen đăng một thông báo nữa lên Twitter rằng bản thân đang ở trong bệnh viện sau một “Tai nạn” và sẽ phải ở đó một vài ngày, các fan của cô ấy đều vào chúc cô ấy nhanh chóng khỏe lại. Do môi trường làm việc, sức khỏe tinh thần đã là một vấn đề cần phải đặc biệt quan tâm tới cho các Vtuber hiện nay. 4 ngày sau, vào 31/12/2023, Selen lại đăng thông báo cảm ơn mọi người đã quan tâm, và hiện cô ấy đã xuất viện và nhận được sự trợ giúp từ gia đình.

Cùng thời điểm đó trên 4chan, một trang web nổi tiếng nhờ mấy ông wibu đi leak thông tin quốc phòng hay chọc phá người khác, đã chỉ ra một điểm dị thường trong phần Tweet ngày 27/12, Selen là người Canada, lại viết có dấu nháy đơn kiểu của Nhật, và vào 31/12 thì không, ám chỉ rằng tweet của cô ấy đã được viết và đăng bởi bên quản lý người Nhật, truy cập vào acc, giả làm cô ấy đăng thông báo, khiến nhiều người bắt đầu lo ngại “tai nạn” cô ấy thực sự gặp là gì, và tại sao lại để bên quản lý làm như vậy.

Vào ngày 11/1/2024, chưa đầy 2 tuần sau khi Selen được xuất viện, bên Twitter của Nijisanji EN đã đăng thông báo cho biết do “lý do không lường trước được”, Selen sẽ không tham gia bất cứ hoạt động nào tại fest Anime Impulse 2024 tại L.A. Đây là thông báo duy nhất mà mọi người có được về Selen sau khi xuất viện, vì ngay cả các Vtuber đồng nghiệp cũng không hề nhắc gì đến cô ấy, và mọi người bắt đầu trở nên lo lắng hơn sau đó khi đã tròn một tháng không có tin tức gì về Selen. Hastag #whereisSelen bắt đầu được fan của cô ấy đẩy lên trending, yêu cầu biết thêm về tình trạng hiện tại của cô ấy. Ngay cả Rpr, một người bạn thân của Selen cũng tham gia vào hastag, cho thấy ngay cả cô ấy cũng không thể biết tình trạng hiện tại của Selen. Điều này cũng cho thấy rằng bên quản lý Nijisanji En thật sự gặp vấn đề, họ không thể để che giấu hay không nói gì về tình trạng của một Talent mà cứ im lặng suốt hơn một tháng được.

Chỉ vài ngày sau khi hastag #whereisSelen nổi lên, vào ngày 5/2/2024, Nijisanji En đăng thông báo quyết định “Hủy hợp đồng” với Selen Tatsuki, không có một thông báo nào từ phía Selen, không có một buổi stream cuối để cô ấy nói lời tạm biệt, Nijisanji En cũng đã khóa tài khoản Twitter và ẩn đi toàn bộ video trên kênh cô ấy ngay lập tức, không cho các fan trung thành của cô ấy có cơ hội lưu lại về máy của họ. Thông báo này hiện tại đã đạt đến 26 triệu lượt xem và nhận phải gạch đá từ khắp mọi nơi vì cách trình bày của nó

Trước hết, là bởi Nijisanji EN đã không thực sự đưa ra được một lý do cụ thể tại sao họ sa thải cô ấy, thậm chí cả khi nói về làm việc với bên khác, hay Mv âm nhạc “Last Cup of Coffee” được cô ấy làm bằng tiền riêng của mình, vẫn cần được xem xét và thông qua bởi mọi bên, LilyPichu, chủ của bài hát nhanh chóng lên tiếng rằng cô ấy đã cho phép bọn họ cover bài hát của cô ấy từ tận tháng 8/2022. Cả các artist cũng nhanh chóng lên tiếng rằng Nijisanji mới là bên hay trả tiền muộn, và Selen nhiều lúc phải trả bằng tiền của cô ấy. Nijisanji En cũng đã tự đá vào chân họ khi thừa nhận trong chính bài viết rằng họ đã khóa mọi hoạt động của Selen từ 26/12/2023, vậy rốt cuộc ai là người đã đăng thông báo “đang ở bệnh viện” vào ngày 27 và 31 ? Đúng vậy, quản lý đã thực sự vào acc giả dạng làm cô ấy đăng thông báo, giả thuyết của 4chan đã đúng, thế nên mới có dấu nháy đơn kiểu của Nhật ở phần Tweet ngày 27, và cũng đồng nghĩa họ cũng giả làm cô ấy đăng thông báo ngay 31/12 rằng “cô ấy đã ra khỏi viện và mong chờ năm mới với bọn họ” . Ở trong một đoạn của thông báo, họ lại cho rằng Selen đã đăng thông tin sai sự thật là “Bên quản lý đã gỡ bài hát” nhưng trong cùng đoạn đó chính họ cũng đã tự nói rằng họ là người đã gỡ bài hát đó ?! Và cho rằng hành động của Selen đã “làm ảnh hưởng tới danh tiếng của bọn họ”. Cứ như thể họ ghét cô ấy vậy.

Đoạn cuối của bài viết đã vượt mức chịu đựng của mọi người, khi Selen cho rằng Anycolor nên chịu trách nhiệm pháp lý (nghĩa là bọn họ nên bị kiện ra tòa) khi không cho cô ấy quyền được tiếp cận các hoạt động của một Liver, và cô ấy đã bị BẮT NẠT bởi chính các đồng nghiệp Liver khác của cô ấy do hành động yếu kém của bên quản lý. Và thậm chí cả Selen, nhân vật chính trong câu chuyện cũng chỉ biết rằng cô ấy bị sa thải khi đọc được thông báo này cùng thời gian với mọi người. Cô ấy nhanh chóng quay lại tài khoản Vtuber cũ của cô ấy có tên “Dokibird” và đưa ra thông báo của mình:

“Tôi sẽ không im lặng nữa. Vào tháng 12, tôi đã phải nhập viện vì các hành động bắt nạt tích tụ từ bên trong một môi trường độc hại và nghèo nàn trong nhiều tháng qua đã đến giới hạn chịu đựng của tôi. Tôi đã yêu cầu rời đi trước nhưng với một điều kiện trung lập hơn vào ngày 26 tháng 1.”

Vậy là hành động bắt nạt hay quấy rối mà Nijisanji đã nhắc đến trong thông báo thực sự đã gây nguy hiểm tới tính mạng của cô ấy, thậm chí cô ấy đã định rời đi vào 26/1 trong yên bình không có drama, nhưng họ đã quyết sa thải cô ấy chỉ vì lo rằng “Cô ấy làm ảnh hưởng tới danh tiếng của bọn họ”.

Việc không hề nhắc một cái tên nào về ai bắt nạt cô ấy đã gây ra một sự thất vọng cho hầu hết các fan của họ. Một cơn bão hủy đăng kí kênh và kêu gọi dừng ủng hộ của các fan cuốn qua tất cả mọi kênh Vtuber Nijisanji EN, tất cả mọi Vtuber mà mọi người nghi ngờ đã bắt nạt cô ấy. Cổ phiếu, giá trị của Anycolor lao dốc không phanh. Các Vtuber nhà Nijisanji EN đều đăng thông báo nghỉ, nhưng lại được chỉ ra rằng có dấu nháy đơn kiểu Nhật ở trong đó, ám chỉ quản lý nhà Nijisanji EN đang thực sự kiểm soát tài khoản và giả dạng làm bọn họ.

Tất cả mọi thứ bùng nổ và lan truyền khắp không gian mạng, không chỉ giới Vtuber nữa, ngay cả các kênh tin, các kênh Drama, một số Youtuber nổi tiếng như Asmongol cũng biết về chuyện này. Nijisanji tiếp tục mắc sai lầm khi quên không gỡ mod của kênh Selen Tatsuki. Các modder mở một kênh stream trên đó và liên tục spam link Youtube của Dokibird, “bọn tôi không sợ kể cả nếu họ có kiện bọn tôi”, họ tiếp tục kêu gọi mọi người đến và ủng hộ kênh của Dokibird và nhận được phản ứng nhiệt liệt từ các Dragoons.

Các cư dân mạng, các kênh drama đã lên tiếng về các vấn đề của Nijisanji từ rất lâu cũng đào lên mọi vấn đề của Nijisanji từ trước đến nay, Selen chỉ là giọt nước tràn ly, hành động ưu ái tài trợ Vtuber này hơn Vtuber khác, việc số Vtuber tốt nghiệp hay bị đuổi diễn ra gần như thường xuyên, hay khi Selen tổ chức một event vẽ tranh, cô ấy đã phải lấy tiền túi của mình để làm phần thưởng cho event do Nijisanji không tài trợ cô ấy, nhưng lại thông báo rằng mọi bức tranh được vẽ của người tham gia event đều sẽ thuộc về họ, có nghĩa là tiền thu được từ mọi hình ảnh, poster, merch, móc khóa được làm dựa trên tranh của họ đều sẽ thuộc về Nijisanji, họ sẽ không nhận được một xu nào cả. Hay cả việc các tài năng của bọn họ sẽ chỉ nhận được 1 – 2% doanh thu từ các hoạt động đó, trong khi CEO của công ty, Riku Tazumi, lại sở hữu một cái du thuyền đắt tiền, việc này khiến mọi người phẫn nộ đến mức các bài viết có hastag #SINKTHEYACHT (Đánh chìm du thuyền) liên tục trending trên Twitter nhiều ngày, thậm chí đã có người làm bài hát về sự tệ hại của Nijisanji có tên “Con thuyền đang chìm” và hiện đạt gần 200k lượt xem.Nijisanji một lần nữa làm mọi thứ tệ hơn bằng việc đăng thông báo bán merch chỉ vài ngày sau khi sa thải cô ấy, và cả thông báo rằng “ảnh hưởng từ việc sa thải Selen Tatsuki sẽ là không đáng kể”, tiếp tục gây phẫn nộ tới fan của cô ấy và mọi người xung quanh, như thể đối với công ty ấy, tài năng của bọn họ chẳng là gì cả. Các Clipper, Youtuber, các công ty sản xuất Merch lên tiếng thông báo rằng họ sẽ không hợp tác với Nijisanji nữa, thậm chí là HYTE, một công ty làm PC đang có một màn hợp tác lớn với Nijisanji cũng hủy hợp đồng ngay lập tức, giá trị của công ty Anycolor sau thông báo đã xuống thấp kỉ lục, vốn hóa thị trường của họ ngay lập tức mất sạch 152 triệu đô. Nijisanji EN đã phải hủy hầu hết event sắp tới bọn họ để “quan tâm hơn tới sức khỏe của các tài năng” và bị xem là một hành động xử lý khủng hoảng không hơn.

Đối với Selen, hay giờ là Dokibird, cô ấy cuối cùng cũng nhận được thứ mà mình xứng đáng, kênh của cô ấy hiện tại đã đạt 601K người đăng kí, sự ủng hộ cho cô ấy là rất lớn, cô ấy cũng đã có quản lí mới tốt hơn cho cô ấy, buổi Stream trở lại của cô ấy đạt hơn 120k người xem trực tiếp và hiện đạt 1,3 triệu lượt xem, cô ấy còn có thể được tài trợ khi làm các dự án, event, collab với nhiều người khác, Dokibird đã gần như khóc vì năm trước, cô ấy đã phải tiêu 200k đô tiền túi của riêng mình vào các dự án mà không nhận lại đồng tiền lãi nào cả.

Còn về phía Nijisanji, bọn họ hiện vẫn đang làm mọi cách để xử lý khủng hoảng, kể cả việc đưa các talent của họ, những người vốn chỉ có việc giải trí cho người xem, lên video thông báo thay họ và đổ mọi tội lỗi lên đầu Selen, lúc này là Dokibird, công ty dùng họ như thể họ là những tấm khiên hứng đạn dư luận. Legal Mindset, một kênh Youtube có người làm luật sư đã tham gia và chỉ ra rất nhiều điểm sai trái của Nijisanji, kể cả với Zaion, Vtuber trước mà bọn họ đã sa thải. Luật pháp, dư luận, kể cả nhà đầu tư đều đang không đứng hề về phía của Nijisanji, bởi vì trong mắt họ cũng như rất nhiều người có ý định tham gia giới Vtuber về sau đã thầy rõ: Nijisanji là một công ty đen chuyên bóc lột trên xương máu nhân viên.