Chúng ta mới đây được cho biết rằng Vladimir Putin, tổng thống lâu năm của Nga, có mong muốn tạo ra một hệ sinh thái game độc lập trong đất nước. Cụ thể, ông muốn cung cấp vốn để tạo ra một mạng lưới phần mềm và phần cứng để cho phép Nga chế tạo “những máy console chơi tại chỗ và di động” của riêng mình.

Trong một loạt báo cáo được phát hiện bởi PCMag, Vladimir Putin đã nhấn mạnh mong muốn tạo ra một hệ sinh thái game, bao gồm phần mềm, phần cứng và một hệ thống mạng lưới công nghệ đám mây để hỗ trợ game thủ Nga. 

Tại một buổi hội nghị cấp cao gần đây, Vladimir Putin đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ của ông bắt đầu nghiên cứu chủ đề này, ước lượng quy mô và đưa ra một khung thời gian cụ thể để biến kế hoạch thành hiện thực.

Tuy nhiên, trang Kommersant (một trang báo của Nga) lại cho biết “tạo ra một hệ thống như thế từ con số không sẽ tốn đến tận 10 năm”. Thêm vào đó, họ chia sẻ là hiện tại nước Nga “không có bất kỳ tài năng nào” có thể tạo ra một hệ sinh thái như thế hết.

Kể từ lâu, Nga đã có một sự hiện diện khá là lớn trong ngành game – đặc biệt là ở mảng eSports. Nhiều tuyển thủ hàng đầu của các tựa game như Counter-Strike đều xuất thân từ Nga, nhưng về mặt sản xuất và phát triển thì quốc gia này lại không có nhiều thành tựu đáng kể (ngoại trừ Tetris).