Đảng Cộng sản Nhật Bản được cho là đã tạo ra một biểu mẫu báo cáo “bí mật” để phổ biến giữa các thành viên của Đảng để đưa lên Liên Hợp Quốc với mục đích cấm vận manga trên toàn thế giới.

Blogger Togetter người Nhật Misato Nakayama đã báo cáo việc tìm thấy biểu mẫu dưới dạng mã QR trên Shimbun Akahata, tờ nhật báo của Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP). Biểu mẫu này đặt ra các câu hỏi như liệu các cửa hàng tiện lợi có bán tạp chí dành cho người lớn hay không và nêu tên các tạp chí manga có tựa seinen dành cho nam thanh niên như Young Animal, tạp chí chuyên xuất bản nhiều kỳ manga nổi tiếng Berserk.

Nỗ lực phỉ báng anime và manga này dường như mâu thuẫn một phần với tuyên bố của đảng vào năm 2021, khi JCP khẳng định cam kết được cho là của họ đối với “quyền tự do ngôn luận” nhưng lại tỏ ra dè dặt về cách miêu tả phụ nữ trong các tác phẩm sáng tạo. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là vào năm 2010, tất cả 8 thành viên hội đồng JCP đều bỏ phiếu chống lại dự luật hạn chế quyền tự do ngôn luận; nhưng rất nhiều thứ có thể thay đổi trong 14 năm.

Việc Đảng Cộng sản Nhật Bản cố gắng kích động Liên Hợp Quốc để cấm manga trên diện rộng gợi nhớ đến bài viết nổi tiếng của tạp chí VICE trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản khi họ đánh đồng fanservice trong manga và anime với hành vi lạm dụng trẻ em.

Sau khi người dùng mạng xã hội Nhật Bản phát hiện ra cuộc thăm dò “bí mật” này, một số người đã chỉ ra sự trớ trêu khi một đảng chính trị liên tục kêu gọi “tự do ngôn luận” trong lịch sử lại muốn sử dụng quyền lực của mình để hạn chế quyền tự do ngôn luận.

Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản Nhật Bản thường bị công chúng phàn nàn do những mâu thuẫn xảy ra trong đảng. Việc họ xa rời chủ nghĩa Mác và đi theo phong trào thiên tả cùng “đúng đắn chính trị” của Phương Tây cũng gây ra nhiều tranh cãi. Năm 2022, Đảng Cộng sản Nhật Bản từng làm các game thủ tức giận khi ra thông cáo chỉ trích series game Dragon Quest “xúc phạm phụ nữ”. Còn vào năm ngoái, thư ký của đảng là Onishi Wataru đã bị bắt giữ vì quay lén nữ sinh trung học.

Ngược lại với mục tiêu kiểm duyệt manga và anime của JCP, chính trị gia kiêm mangaka lừng danh Ken Akamatsu lại là người thẳng thắn ủng hộ quyền tự do ngôn luận và biểu đạt ở Nhật Bản. Ông được biết đến nhiều nhất khi là tác giả các bộ manga như Love Hina và Negima. Gần đây nhất, Ken Akamatsu đã thảo luận về cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình là bảo vệ các họa sĩ và chia sẻ mối lo ngại của ông rằng “áp lực quốc tế” có thể dẫn đến việc kiểm duyệt ở Nhật Bản. Ken Akamatsu hiện là thành viên của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản.