Atari vừa qua đã thông báo việc mua thương hiệu Intellivision cùng với “một số trò chơi nhất định” từ Intellivision Entertainment LLC.

Đây là đoạn kết cho thế hệ đầu của máy chơi game tại nhà (console) ở thị trường phương Tây, cụ thể là nước Mỹ. Ở giai đoạn cuối những năm 1970, Atari 2600 đã thống trị thị trường máy chơi game tại đất nước này.

Intellivision là một trong những đối thủ của Atari, điểm đáng chú ý của hãng này đó là họ có sự hỗ trợ của thương hiệu đồ chơi Mattel. Nguyên nhân là do trong giai đoạn khai sinh, trò chơi điện tử được bán trong khu vực đồ chơi của các cửa hàng. Intellivision đã ra mắt chiếc console đầu tiên của họ vào năm 1979.

Quá trình phát triển Intellivision của Mattel đã bắt đầu từ năm 1977 và trong khoảng thời gian đó, họ cũng đã phát động một chiến dịch quảng cáo đắt đỏ nhằm so sánh trực tiếp khả năng của chiếc máy này với Atari 2600.

Intellivision bán khá chạy, nhưng 2600 của Atari vẫn dẫn trước (điều này diễn ra nhiều năm trước vụ sụp đổ thị trường game năm 1983). Kết quả là Mattel đã lặng lẽ chuyển sang hướng kinh doanh khác vào cuối những năm 1980, với chiếc máy chơi game cuối cùng được sản xuất cho vào năm 1990.

Những năm tiếp theo không mấy suôn sẻ đối với cả hai công ty, Atari – dù là công ty thành công hơn – hiện đã bị tách rời bởi nhiều chủ sở hữu khác nhau. Tuy nhiên, phiên bản hiện tại của Atari đang dần khôi phục lại chút ánh hào quang cho thương hiệu dưới sự điều hành của CEO Wade Rosen.

Dù gần đây Atari có đầu tư vào những mảng khá là… khó hiểu, như khách sạn và NFT, họ cũng đã phát hành lại các tựa game cũ của ngày xưa. Có lẽ, bước đi nổi bật trong nhiệm kỳ của Rosen cho đến nay là mua lại Nightdive Studios, nhà sản xuất bản làm lại System Shock xuất sắc.

Sau khi mua lại kì phùng địch thủ lâu năm, Atari cũng cho biết họ sẽ “tìm cách mở rộng phân phối phiên bản kỹ thuật số và vật lý của các trò chơi Intellivision cũ”, cũng như “có khả năng tạo ra các trò chơi mới trong tương lai”.