Hãng Bandai-namco đã dành được một thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến chống lại hành vi vi phạm bản quyền tại Trung Quốc. Bị đơn là hãng sản xuất đồ chơi TQ Hongli, chuyên tham gia sản xuất các mặt hàng đồ chơi nhựa, plastic, các kiểu mô hình Model Kit Gundam (các series) và SD Sangokushi Gundam (Gundam Tam Quốc Chí). Cả hai nội dung mà Bandai kiện hãng đồ chơi là vi phạm hình ảnh, nhái lại các sản phẩm của hãng và gây thiệt hại trực tiếp đến doanh số của hãng.

Theo phán quyết của tòa án, Hongli sẽ phải ngừng sản xuất các sản phẩm vi phạm kiểu dáng bản quyền của mô hình đồ chơi của Bandai; đăng thông cáo về sự việc trên website của hãng và đóng tổng án phí, bồi thường thiệt hại lên đến 10 triệu Yên (130K USD), tương đương 3 tỷ đồng.

HongLiToy là một trong những nhà sản xuất “nhái” các sản phẩm Gundam có chất lượng cao nhất tại thị trường Trung Quốc. Các mẫu mô hình có độ tương đồng lên đến hơn 80% sản phẩm thật và giá cả thì lại rất phải chăng; bạn có thể tưởng tượng là cùng số tiền mua một sản phẩm Bandai, bạn có thể “rước” về ba mẫu cùng loại của HongLi. Phần lớn các sản phẩm của Hongli có thể kiếm được trên mạng bán hàng Taobao, hoặc nhờ một số shop chuyên nhận ship hàng tại VN.

 
Hai mẫu mô hình Strike FreeDom (Gundam SeeD series) do của Hongli và Bandai.

Sau vụ kiện này thì không biết, HongLi sẽ thế nào và các mặt hàng “nhái” gundam sẽ ra sao.

Xem thêm tại đây