Như đã nói lần trước, ờ bài viết này, hầu hết là kinh nghiệm của mình trong vài năm qua, có tham khảo ý kiến từ nhiều coser và photographer khác nhau.
Những điều nên chuẩn bị khi chụp 1 bộ ảnh cosplay.

1/ Concept

Hầu như ở Vn không nhiều coser lên concept cho bộ ảnh mà mình sẽ chụp. Điều này theo mình thì khá quan trọng, như khi bạn làm tập làm văn thì cần có dàn bài vậy. Chúng ta đều là dân không chuyên, khó có thể làm được một bộ ảnh mà 100% như những gì mình đã chuẩn bị, nên việc dàn dựng, lên ý tưởng concept chụp ảnh sẽ cho chúng ta một cái nhìn tổng quát về kết quả của bộ ảnh, nếu như có gì không được như ý ( backgournd, costume, make up….) thì vẫn có thể hoàn thành được mà không đi quá xa với suy nghĩ ban đầu.

Về lên concept cho bộ ảnh thì có nhiều cách.

Cách thứ nhất, thường thì sẽ dựa vào anime, manga và cố gắng hoàn thiện chúng, đây là vídụ mình từng làm anh cosplay theo art của manga, anime.

 

Dĩ nhiên, ở khả năng hạn chế thì chúng tasẽ cố gắng được 60 – 70 % như art của người vẽ. Lợi điểm của cách làm này là bám khá sát với nhân vật, dễ dàng trong việc truyền tải thần thái và tính cách hơn, cho chúng ta dễ thở hơn trong việc pose hay chọn góc. Bất lợi là khi đụn g tới những bộ ảnh mang hơi hướm fantsy, siêu thực, hay quá khó nhằn thì hầu như là không làm được.
Cách thứ hai thì mang tinh thần học hỏi một chút, đó là cố gắng bắt chước theo những bộ ảnh cos của những coser thế giới mà chúng ta yêu thích. Nghe có vẻ hơi copy cat 1 chút, nhưng việc lấy làm cảm hứng với những người không chuyên thì không có gì là sai cả. Bản thân mình, nếu có dịpcũng rất muôn bắt chước những bộ ảnh của Huang Shan. Việc cố gắng làm theo mộthình mẫu nào đó, chắc chắn sẽ cho chúng ta nhiều kiến thức và hiểu biết hơntrong việc chuẩn bị.
Cách thứ ba thì dành cho  những ai có khả năng vẽ 1 chút, có thể phácthảo sơ lược những gì chúng at muốn chụp ra, rồi chụp theo. Cách này thì đòi hỏibạn phải có khả năng về mỹ thuật cũng như độ sáng tạo cao. Bù lại thì nếu hiểurõ về nhân vật, về bộ truyện mà chúng ta muốn cos, cách này có thể sẽ sáng tạođược những bức ảnh hiếm và lạ, không giống với số đông. ( bản thân mình không có khả năng vẽ lắm, nhưng từng thấy vài người làm được theo cách này )
Cuối cùng thì nếu như bạn không làm cáchnào trong 3 cách trên, ít nhất hãy chắc chắn rằng bạn bỏ ra 15’ để suy nghĩ vềkết quả của bộ ảnh mình làm. Cuối cùng nó sẽ ra như thế nào, bao nhiêu tấm, baonhiêu phân cảnh. Như các bạn thấy, ở những vì dụ trên là mình đã có suy nghĩ và chuẩn bị, nhưng hầu như kết quả chỉ được khoảng 60, 70% với những gì mình nghĩ,nếu như không nghĩ thì còn thế nào. Hầu như kiểu cứ ra tới nơi, xách máy lên và bấm thì luôn luôn chỉ có những bức ảnh trung bình, không khác đi chụp chơi là bao. Làm quen với việc lên concept kỹ lưỡng cũng là một cách để làm việc chuyênnghiệp hơn và có được những bức ảnh đẹp hơn
Những yếu tố phụ thêm.
_ Hiểu biết về background: Đây là điều tốiquan trọng, nếu có thể thì nên dành ra 1 ít thời gian tới tham khảo trước xem nơi bạn sẽ chụp là như thế nào, có bao nhiêu góc, ánh sáng như thế nào, từ đó chuẩn bị cho kỹ lưỡng, chẳng hạn như ánh sáng yếu thì dung thêm đèn và flash hỗtrợ, góc hẹp thì thỏa thuận với người chụp dung ống kính có góc rộng hơn chứkhông hoàn toàn dung ống chân dung…
_ Coser – Photographer: Cả coser vàphotographer đều là con người, nghĩa là họ có những giới hạn, chẳng hạn như bạnlên một concept quá mức gợi cảm, nhưng coser lại là một bạn có khuôn mặt thiênthần thì chắc chắn là không thể thành công. Photographer cũng vậy, hầu hết mỗingười có một thế mạnh riêng, về góc chụp, về ánh sáng, về khả năng bắt cảm xúc,làm việc chung đôi khi cần sự thấu hiểu lẫn nhau rất cao, bạn không thể bắt mộtngười thích chụp các bạn gái xinh xắn đi chụp một bạn nam trap nữ không xinh lắm,hay bắt một bạn photographer thích chụp các bạn nam đi chụp các bạn nữ sexy màđòi hỏi kết quả cao được. Một bộ ảnh thành công cần rất nhiều yếu tố từ nhiềuphía, vì vậy hãy chắc rằng có sự hòa hợp khi làm việc của đôi bên.
_ Photoshop: Đến những tạp chí lớn như Vouge hay Bazzar của làng thời trang mà vẫn cần đến sự can thiệp của Ps, thì không lý gì nó lại thiếu trong khi chúng ta làm một bộ ảnh cosplay.
Vậy vấn đề ở đây là gì. Hãy trung thực với chính mình. Bạn phải thẳng thắng thừa nhận rằng khả năng Ps của mình được tới mức nào khi lên một concept. Đừng vì những lúc quá hào hứng và quá high mood mà nghĩ rằng mình làm được hơn khả năng thực tế của mình. Ps chỉ là một công cụ,nó không phải thứ đổi trắng thay đen, chỉ là gia vị để bạn hoàn thiện món ăn của mình trước khi đem tới cho người khác mà thôi. ( Không đề cập tới những ai quá pro về Photoshop). Bạn chỉ có khả năng chỉnh màu đẹp, chỉnh da mướt, tốt nhất đừng mơ mộng những ý tưởng ghép hay vẽ vời, làm những gì tốt nhất mình có thể làm thì sẽ đem lại thành công.
Trên đây là tất cả những kinh nghiệm của mình cho việc chuẩn bị một bộ ảnh. Mong là sẽ giúp ích cho mọi người
Next: Một số phong cách chụp ảnh cos. 
Source – Shad -Redeath
Akibavn.com