Năm nay bên Comicket  vừa có một đống luật mới được để ra cho các cosplayer và photographer tham gia. Nhìn chung luật càng được nâng cấp để bảo vệ quyền lợi cho tất cả các bên tham gia cũng như “đôi mắt” cho người xem ảnh về sau này ( ảnh trên blog, báo online, web review). Một số luật nhìn có vẻ khó khăn, kỳ thị nhưng thật chất nó có cái lý riêng của nó và chắc chắn nhiều người cũng sẽ dễ dàng chấp nhận thực hiện.

comiketrule01

Một trong những điều luật quan trọng nhất được cập nhật lần này chính là “không chụp góc thấp”, đạikhái các shot chụp quần em, đùi, khe núi hiểm trở của chị em; món này thì hầu như các kỳ comiket nào cũng có, lô ảnh nào xuất hiẹn trên các trang review sự kiện cũng nổ đom đóm. Rất nhiều “nguyên liệu qwerty” cũng từ những góc ảnh này. Việc đặt ra luật là đúng , nhưng có người sẽ thắc mắc sao lại cấm photographer chụp những góc đó, khi mà cosplayer họ cứ “phơi ra ngời ngời”; tất nhiên BTC cũng chú ý việc này. Bên cạnh yêu cầu các bác nháy không chụp góc đó, thì BTC cũng yêu cầu các cosplayer nên chú ý đến các động tác trong việc thể hiện, bung lụa các kiểu, tránh tạo ra những pha gây sốc. Ngay cả việc phó nháy quá ghiền cosplayer đó, đứng chụp lâu cũng sẽ bị staff  nhắc nhở.

Các bạn cosplayer khi đọc điều này cũng sẽ thắc mắc, họ đến fes/event thì pose thế nào là quyền của họ, free mà. Lần này thì khác, hầu như BTC yêu cầu các cosplayer phải đăng ký thông tin về hoạt độngcosplay của họ tại sự kiện và đóng một mức phí là 880yên, ~ 150k, và được cấp thẻ. Chính điều này sẽ dẫn đến việc các bác nháy hay staff nếu thấy cosplayer quá sức nóng bỏng sẽ có quyền yêu cầu hạn chế, thay đổi hoặc nặng nhất là mời họ di chuyển khỏi Fes. Như tấm hình bên dưới, khi một cosplayer quá hot, đứng tại một chỗ quá lâu sẽ gây tắc nghẽn dòn người di chuyển. Và cũng vì hoặt đông COS-Nháy có nhiều pha quá khủng khiếp, khi đăng tải trên internet cũng sẽ tạo hình ảnh xấu cho fes/event. Nếu bạn ở TPHCM thì chắc chắn bạn từng biết đến vụ việc tương tự xảy ra hồi đầu năm; nó trở thành đòn đả kích đến cộng đồng anime-manga.

comiketrule02

Một trong những chitiết nữa cũng được chú ý và các photographer cũng nen chú ý là khi chụp ảnh các cosplayer, bạn hãy xin phép, thông báo cho họ biết là mình đang chuẩn bị chụp, tránh những pha “bắn… dìm hàng” mà người ta gọi là ngẫu hứng. Tất nhiên ngẫu hứng cũng có những cái hay của nó nhưng chụp mà không báo nó rất là bất lịch sự; nếu quá thích mà kiểu “ngại ngùng quá”, “tỏa sáng quá” sao tui dám chụp… thì bạn hãy đợi một nhóm tác nghiệp thì ké vào. Đây có lẽ nằm trong phép lịch sự trong văn hóa chụp hình nhưng phải thành nhắc nhở như năm nay thì rõ ràng nó rất là …. phổ biến.comiketrule03

Trong thông báo, ngoài việc chụp hình nên xin phép, BTC còn khuyến khích các bạn nên hỏi những người đeo băng BTC để biết thêm chi tiết sự kiện haycần trợ giúp, điều này là điểm thường thấy tại các sự kiện. Các staff họ thường làm việc hết sức tập trung, hoàn thành tốt việc được giao, chứ ít khi quát tháo hoặc lẫn đi chỗ khác như tại fes VN; có lần người viết cũng bị chính các staff này nhắc nhở khi vi phạm một trong những hạn chế, thấy quê vô cùng, được cái họ rất lịch sự, và cám ơn mình đã hợp tác. Các cosplayer còn được khuyến khích tập hợp với nhau thành từng nhóm chung series để cùng nhau chia sẽ niềm vui và tránh tạo thành từng cụm đảo người đông nghẹt tại sự kiện.

comiketrule04

Một điểm nhấn cuối cùng là các cosplayer được yêu cầu hãy rời sự kiện Comiket sau khi dẵ thay đổi trang phục bình thường của mình. Họ giải thích rằng, tuy sự kiện kết thúc, nhưng trên đườngvề, các cosplayer vẫn có thể bị các photographer làm phiền hoặc họ xin phép chụp ảnh ngoài khuôn viên sự kiện, và tạo thành những đám hiếu kỳ bên ngoài, gây cản trở cho người khác. Điểm này thật sự rất ấn tượng, dù bản thân người viết rất thích thấy việc cosplayer di chuyển giữa dòng người ra về, đi ăn sau buổi fes hay hẹn hò nhau một shoot chụp hình khác ngay sau đó.

Bắt gặp một tốp cosplayer trên xe điện ngầm là một điểu rất thú vị, càm giác như gặp được những “chiến hữu”; nhưng nếu tụ tập lại thành một nhóm gây phiền cho người khác thì các bạn Nhật là vô địch trong môn,…. “Tôi Xin lỗi vì đã làm phiền.”

Tóm lại, ngoài các điều khoản đã có trước đây thì việc cập nhật một số quy chế mới như “cấm góc chụp…pantsu” hay “Rời sự kiện như những người thường” cũng là điều tốt. Nhưng “nguyên liệu qwerty” bị cắtgiảm thếnày có khi lại làm cho “chất ảnh Comiket” biến đổi nhiều. Liệu những điều này có diễn ra tại sự kiện ở VN, và chính các bác phó nháy và cosplayer tôn trọng. Bài này chỉ mục đích là đưa thông tin đến các bạn, nếu thích có thể xem thông tin ngay nguồn bên dưới.

Nguồn