Facebook vừa cho biết rằng họ đang xây dựng một trung tâm dữ liệu tại thành phố Fort Worth, bang Texas với diện tích 111 hecta, và điểm đặc biệt đó là cơ sở này sẽ hoạt động 100% bằng năng lượng gió.

Hãng nói thêm rằng nơi sản xuất điện gió nằm cách trung tâm khoảng 144 km, nó có thể sản sinh ra 200 megawatt điện, nhiều hơn mức Facebook cần nên hãng sẽ chia sẻ bớt nguồn điện này lên lưới điện thành phố. Ngoài ra Facebook còn tận dụng gió trời để làm mát các máy chủ chứ không dùng máy lạnh như hầu hết các trung tâm dữ liệu hiện nay.

Ken Patchett, giám đốc vận hành trung tâm dữ liệu cho Facebook, nói rằng việc cơ sở này đi vào hoạt động sẽ giúp Facebook củng cố thêm hạ tầng cho mạng xã hội này, cũng như hỗ trợ cho dự án Internet.org với tham vọng mang kết nối mạng đến mọi nơi trên thế giới.

3080157_Facebook_trung_tam_du_lieu_nang_luong_gio

Cơ sở tại Fort Worth là trung tâm dữ liệu thứ 5 của Facebook, trước đó hãng từng đặt data center ở Iowa, Oregon, North Carolina và Thụy Điển. Ngoài Facebook, Google, Apple, Microsoft đều đang có nỗ lực xây dựng trung tâm dữ liệu sử dụng năng lượng sạch.
Nguồn: Facebook

==============================================
từng nghe nhậtt dùng nước biển làm mát hệ thống lò hạt nhân tạo ra nguồn điện hơi nước lớn

giờ đến năng lượng tự vận hành gió và mặt trời, trí thông minh của thiết bị cải tiến

ta có thể thấy GENESYS – ternminator dang tiến đến giai đoạn hoàn thành.
https://www.tinhte.vn/threads/facebook-xay-dung-trung-tam-du-lieu-chay-100-bang-nang-luong-gio-lam-mat-bang-gio-troi.2480525/