Nữ diễn viên lồng tiếng Nhật Bản Ai Kayano đã gây ra một cuộc tranh luận trực tuyến gay gắt với các bài đăng trên mạng xã hội của cô sau chuyến viếng thăm đền Yasukuni.

Đền Yasukuni đến nay vẫn là vấn đề ngoại giao gây tranh cãi giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngôi đền là nơi tưởng niệm hàng triệu người chết trong Thế Chiến 2 ở Nhật Bản, bao gồm cả tội phạm chiến tranh bị kết án.

Cuộc tranh cãi xảy ra sau khi Kayano nói trong một chương trình phát sóng vào ngày 11 tháng 2 rằng cô ấy đã đến thăm đền Yasukuni gần đây và coi chuyến thăm này là một chuyến thăm “thoải mái” và không khí ở đó rất trong lành. Chương trình phát sóng đã bị xóa trên YouTube và Twitter sau đó.

Một số cư dân mạng trên mạng xã hội ở Hàn Quốc và Trung Quốc kêu gọi tẩy chay toàn bộ các anime mà seiyuu Ai Kayano góp mặt, họ nói rằng chuyến thăm của cô ấy đến đền Yasukuni động chạm đến tinh thần “dân tộc” của người dân Trung Quốc và cho rằng không có sự khoan nhượng nào đối với vấn đề này.

“Các vấn đề chính trị không thể bị xâm phạm. Làm sao cô ấy vẫn muốn thị trường Trung Quốc mà không tôn trọng người hâm mộ Trung Quốc?”. Một fan hâm mộ anime “không não” phát biểu trên Weibo

Seiyuu Ai Kayano rất được hâm mộ ở Trung Quốc qua các vai như Inori trong Guilty Crown, Menma trong Anohana, Shiro trong No Game No Life hay Utaha Kasumigaoka trong Saekano. Cô cũng góp mặt trong các tựa game gacha nổi tiếng như Azur Lane, Arknights, Fate/Grand Order, Girls’ Frontline…

Nhiều fan anime ở Trung Quốc cũng gửi thư cho các nhà phát hành game ở Trung Quốc yêu cầu loại Ai Kayano khỏi các tựa game trên. Mushoku Tensei, bộ anime gần đây mà Ai Kayano lồng tiếng cho vai Sylphiette Greyrat cũng đang bị tẩy chay dữ dội ở Trung Quốc.

Cộng đồng fan anime ở Hàn Quốc được nước ăn ké nhưng có vẻ tiêu cực hơn khi nhiều người vào thẳng các bài đăng, video có sự xuất hiện của Ai Kayano trên Youtube, Twitter bình luận tục tĩu, đe dọa tính mạng của Ai Kayano. Nhiều kẻ quá khích còn chỉnh sửa ảnh của Ai Kayano và đăng lên các web đen.

Bất chấp sự phẫn nộ trong cộng đồng đã gây ra, một số cư dân mạng Trung Quốc khác cho rằng việc tẩy chay seiyuu Ai Kayano như vậy là một hành động quá đáng. Họ cho rằng có vẻ Ai Kayano chỉ vô tình nhắc đến đền Yasukuni mà không biết những vấn đề chính trị phức tạp liên quan.

Bình luận trên trang Global Times, nhiều fan anime cho rằng một số người Trung Quốc đã phản ứng thái quá với vấn đề này hoặc có tình thần dân tộc cực đoan, với một bài đăng chỉ ra rằng Kayano đã đến thăm ngôi đền trong thời gian riêng tư của cô ấy và không có ý định cố tình thiếu tôn trọng người hâm mộ Trung Quốc.

Hiện seiyuu Kayano chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về chuyến thăm gây tranh cãi trên các trang thông tin chính thức.