Một số thương hiệu Trung Quốc đã thông báo rằng họ sẽ không còn làm việc với dịch vụ phát trực tuyến bilibili trong bối cảnh nền tảng này bị cáo buộc “dung túng” cho nội dung phản cảm. Sự việc có liên quan đến những tranh cãi gần đây về bộ anime Mushoku Tensei: Jobless Reincarnation, được phát trực tuyến cho đến khi các tập phim bị xóa trên bilibili sau khi một số streamer có tên tuổi ở Trung Quốc kêu gọi các netizen Đại lục tẩy chay bộ anime này.

Tờ Global Times đưa tin rằng bộ này đang gây phân cực ở Trung Quốc và một số người đã chỉ trích nó là “vi phạm các giá trị đạo đức chính thống và không phù hợp với khán giả dưới tuổi”. Mặc dù bộ anime được cho là có đánh giá 9,2/10 trên bilibili, nhưng hiện anime đang “đội số” trên nền tảng đánh giá truyền thông Trung Quốc Douban, với 72% đánh giá 1 sao.

Theo Variety, một nhóm người dùng bilibili nữ lên tiếng đã cáo buộc nền tảng này “dung túng cho nội dung khiêu dâm và phản khoa học” và tiếp thị nó đến những người xem chính thống. Bilibili bị cáo buộc đã đóng tài khoản của nhiều người dùng nữ đó, đồng thời bỏ qua những người dùng nam, những người cũng đã chỉ trích cách xử lý của trang web đối với Mushoku Tensei.

Nhãn hàng bán kính áp tròng Sigo, thương hiệu mỹ phẩm UKISS và Spenny, hãng cung cấp băng vệ sinh Sofy, và công ty chăm sóc da Lin Qingxuan nằm trong số những thương hiệu tẩy chay nền tảng Bilibili. Sofy tuyên bố trên Weibo rằng họ “kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ mọi hình thức hành vi hoặc nhận xét xúc phạm phụ nữ. Chúng tôi tôn trọng phụ nữ và quan tâm đến họ.”

South China Morning Post đưa tin rằng Bilibili đã đưa ra tuyên bố sau những sự cố trên “Sự tôn trọng là nền tảng của cộng đồng và là nguyên tắc hướng dẫn cơ bản để vận hành bilibili. Điều này bao gồm sự tôn trọng đối với người dùng, người sáng tạo nội dung, các giới tính khác nhau, các nhóm lợi ích khác nhau và văn hóa”. Công ty dự định kiểm duyệt và loại bỏ nội dung và tài khoản “có vấn đề” trong suốt tháng này.

Bộ anime đã thu hút sự tranh cãi trên bilibili khi một streamer có tên tuổi ở Trung Quốc là LexBurner chê bai bộ anime và người hâm mộ của tác phẩm. Trong một buổi phát trực tiếp ngày 1 tháng 2, anh ta bị cáo buộc gọi người hâm mộ của bộ anime này là “những con người rác rưởi trong hệ thống phân cấp xã hội”. Video này đã bị xóa sau đó trên bilibili. LexBurner đã xin lỗi về những nhận xét của anh ta và bilibili đã đưa ra một tuyên bố rằng streamer bị đình chỉ đăng nội dung mới do “nhận xét không phù hợp”. Anh ta cũng sẽ phải đối mặt với hành động pháp lý vì phá vỡ hợp đồng với Bilibili.

Thứ 5 tuần trước, tác giả Rifujin na Magonote của Mushoku Tensei đã bình luận về hành động của LexBurner như sau: “Lời nói của anh ấy chỉ là quan điểm cá nhân và anh ấy có thể tự do giữ bất cứ quan điểm nào anh ấy thích. Mặc dù tôi không hài lòng về cách anh ấy xúc phạm người xem, nhưng anime thì không chỉ làm cho những người thành công, vì vậy tôi hy vọng rằng những ai có thể thưởng thức anime sẽ rất yêu thích”

Đáp lại một người hâm mộ Trung Quốc nói rằng quan điểm của LexBurner rất có ảnh hưởng đối với cư dân mạng Trung Quốc, tác giả Rifujin na Magonote nhận xét thêm: “Nếu đó là phong cách của anh ta thì cũng bình thường. Ngay cả ở Nhật Bản, rất nhiều người giống như anh chàng này, mặc dù họ có thể không có ảnh hưởng của anh ta. Theo tôi được biết, thay vì tham gia với anh ta, tôi nghĩ điều quan trọng hơn là bỏ qua những con người như anh ta và phát triển cộng đồng của riêng bạn. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ!”

Anime Mushoku Tensei được bắt đầu trình chiếu vào ngày 10/1 vừa qua