Báo Asahi Shimbun đã đưa ra lời xin lỗi và đính chính đối với một bài báo ngày 1 tháng 9 được đăng trên trang web truyền thông Aera Dot. Bài báo mô tả các nghi phạm sát hại một nữ sinh trung học, đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì nêu bật sở thích anime và Youtuber ảo của nghi phạm trong tiêu đề bài báo.

Vào thứ Năm tuần trước, tiêu đề của bài báo đã được thay đổi từ “Động cơ đáng ngạc nhiên đằng sau ‘Babiniku’ và cặp đôi mới cưới yêu anime ở độ tuổi 20, kẻ đã sát hại một nữ sinh trung học” thành “Động cơ đáng ngạc nhiên đằng sau cặp vợ chồng mới cưới ở độ tuổi 20 đã giết một nữ sinh trung học”

“Babiniku” là cách sử dụng hình đại diện nhân vật anime ảo cho các buổi phát trực tiếp và các lần xuất hiện trực quan khác, bao gồm VRChat, VTubers và Thần tượng ảo.

Bài báo cũng đưa ra một ghi chú đính chính, được dịch như sau: “Bài báo theo dõi hành động của các nghi phạm trong vụ việc; sở thích của họ không liên quan đến cáo buộc của họ. Tuy nhiên, nhận được phản hồi rằng bài báo của chúng tôi có thể gây ra sự hiểu lầm cho độc giả của chúng tôi, chúng tôi đã xóa “Babiniku” và “yêu anime” khỏi tiêu đề. Chúng tôi xin lỗi và đã sửa lại tiêu đề cho phù hợp”

Hiệp hội Đại diện cho Quyền trên không gian ảo ở Nhật Bản nằm trong số những tổ chức bài báo gốc. Hiệp hội tuyên bố rằng “bằng cách tạo cho người đọc ấn tượng rằng có mối liên hệ giữa anime/babiniku và tội phạm, chúng tôi tin rằng nó không chỉ kích động sự phân biệt đối xử chống lại các cá nhân trên cơ sở sở thích của họ, nó cũng vi phạm sự đa dạng giới tính như một hình thức thể hiện bản thân”. Hình đại diện ảo thường được sử dụng ở Nhật Bản để thể hiện một nhân vật hoặc bản sắc nữ tính; một số sử dụng nó để khám phá hoặc mở rộng biểu hiện giới tính của họ.

Hiệp hội tồn tại để bảo vệ quyền tự do ngôn luận và quyền riêng tư của người dùng internet và những người tạo sản phẩm ảo, đã viết một bài đăng công khai trên Twitter vào ngày 1 tháng 9 kêu gọi công chúng gửi ý kiến của họ về bài báo.

Một VTuber độc lập tên là Nem cũng là một nhà phê bình gay gắt về bài báo, viết trên blog của cô ấy rằng “đó là một tiêu đề vô cùng tồi tệ và gây tổn thương cho tất cả mọi người trong lĩnh vực babiniku bằng cách tạo ra ấn tượng sai lầm rằng đó là động cơ giết người”

Theo bài báo của Aera Dot, các nghi phạm trong vụ sát hại nữ sinh Kana Washino (18 tuổi) là một cặp vợ chồng: Shо̄hei (27 tuổi) và Izumi Ōmori (28 tuổi). Shо̄hei đã liên lạc với nạn nhân thông qua Twitter và LINE, nhưng chưa bao giờ gặp trực tiếp cô ấy. Izumi trở nên tức giận khi cô phát hiện ra rằng anh ta đã qua lại với Washino sau khi kết hôn. Cô ta khai với cảnh sát rằng vì ghen tuông nên đã đâm chết nạn nhân.