Có rất nhiều cuộc tranh luận về việc đâu mới thực sự là trò chơi khó nhất mọi thời đại. Độ khó và độ ức chế của một trò chơi đều phụ thuộc vào số lượng lần chơi mà một người đã trải qua, cũng như mức độ kỹ năng tổng thể của họ. Tuy nhiên, có một số trò chơi được nhiều người coi là “đỉnh cao” về độ khó, cho dù đó là một tựa game AAA cổ điển hay hiện đại. Một cuộc thăm dò đã được thực hiện bởi trang web game ở Nhật Bản Inside-Games, khảo sát người chơi về tựa game khiến họ nản lòng và hủy hoại tinh thần nhất mà họ từng chơi – với một số kết quả đã được kỳ vọng và cả sự bất ngờ.

Năm tựa game hàng đầu đã được giới thiệu trong bài viết này và dữ liệu khảo sát dựa trên 848 câu trả lời từ các game thủ Nhật Bản đã được hỏi “trò chơi nào gây ưc chế nhất?” Các tựa game trong cuộc khảo sát này được bình chọn dựa trên các cấp độ khó, từ các yếu tố câu đố bí ẩn và phức tạp, hoặc thậm chí các yếu tố khác như cách điều khiển của trò chơi.

Đứng ở vị trí thứ 5 của cuộc bình chọn này là Sekiro: Shadows Die Twice của From Software, khá phù hợp khi xem xét studio này nổi tiếng với thử thách trừng phạt tàn bạo. Giống như các thương hiệu khác của họ là Dark Souls, trò chơi yêu cầu người chơi tìm hiểu toàn bộ kỹ năng cũng như những đòn thế của kẻ địch, với các chi tiết quan trọng được ví như “thời điểm vàng” để ngăn chặn đòn tấn công của kẻ thù. Nhiều phản ứng trong số này bao gồm việc bị mắc kẹt trước những con trùm nhỏ của Sekiro, hoặc thậm chí là những con quái tầm thường.

Ở vị trí thứ tư của cuộc bình chọn là Ghosts ‘n Goblins của Capcom, một game platformer cổ điển của dòng máy NES, với số lượng áp đảo của kẻ thù là điểm chính của sự ức chế. Không có gì ngạc nhiên khi ở vị trí thứ ba là một tựa khác của From Software, phần game Dark Souls đầu tiên. Trò chơi khét tiếng này đã mang lại cho người hâm mộ Nhật Bản rất nhiều rắc rối, với những trận đánh trùm trong Dark Souls là lý do chính khiến game được đề cập trong bài viết này.

Đáng ngạc nhiên, trò chơi giành huy chương bạc của cuộc khảo sát này lại là phần game Resident Evil trên PlayStation 1. Theo phản hồi từ các game thủ Nhật Bản, điểm gây nên sự khó chịu chính là sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ bầu không khí ngột ngạt của trò chơi đến nhiều đoạn hù đoạ đáng sợ từ những con chó hoặc quạ của trò chơi.

Tuy nhiên, tựa game đứng đầu trong danh sách này là một trò chơi indie – Undertale. Mặt dù được phát triển bởi studio indie, người chơi cũng có thể tham gia vào Undertale’s Genocide, nơi người chơi sẽ tàn sát không thương tiếc mọi sinh vật mà họ gặp phải. Người chơi không chỉ nhận ra rằng đó không chỉ là sự khó chịu, mà còn là trùm cuối của tuyến đường này là đỉnh điểm của sự ức chế, một số cho rằng họ đã chịu thất bại hàng trăm lần.