Tổng giám đốc Tokyopop Đức, Susanne Hellweg, đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với trang web tin tức Manga Passion Đức vào ngày 9 tháng 10 rằng các bộ light novel gần đây của nhà xuất bản, bao gồm The Rising of the Shield Hero, Konosuba – God’s Blessing on This Wonderful World! và Overlord, được dịch từ tiếng Anh thay vì tiếng Nhật. Động thái này thể hiện sự rời bỏ chiến lược trước đây của Tokyopop trong lĩnh vực dịch thuật tiếng Đức; các bản phát hành manga của nhà xuất bản được quảng cáo là “được dịch từ tiếng Nhật”.

Theo Hellweg, quyết định được đưa ra nhằm “cung cấp cho người hâm mộ bản dịch chất lượng nhất”. Cô tuyên bố rằng nếu cuốn light novel đã được dịch thành công sang tiếng Anh, thì việc tạo bản dịch tiếng Đức từ bản tiếng Anh có thể là lựa chọn tốt hơn so với dịch từ tiếng Nhật, vì người dịch có thể “không thoải mái” với việc xử lý nội dung hoặc bối cảnh của các bộ light novel gốc từ Nhật Bản.

Người hâm mộ Đức đã phản ứng với tin tức này với sự thất vọng.

Dave, một người hâm mộ điều hành trang web tin tức mang tên Light Novel Dungeon ở Đức, nói với kênh Anime News Network rằng “về cơ bản là chưa từng có” các bản dịch tiếng Đức hiện đại của anime, manga hoặc light novel sử dụng tiếng Anh thay vì tiếng Nhật làm nền tảng. Anh nói rằng anh “không nhất thiết phải ngạc nhiên” khi biết rằng Tokyopop đã áp dụng chiến lược này do sự thiếu minh bạch của công ty. “Trước đó, người ta đã suy đoán rằng bản dịch có thể là từ tiếng Anh, vì việc thiếu ngôn ngữ trong bản dịch đã được nhận thấy khá nhanh chóng”, anh cho biết

Việc sử dụng “ngôn ngữ xoay trục” (nghĩa là dựa trên bản dịch trung gian thay vì ngôn ngữ gốc) đang gây tranh cãi trong bối cảnh văn học Đức. Một phàn nàn phổ biến đối với các bản dịch ngôn ngữ xoay vòng là họ có thể bị mất nhiều tiền hơn khi dịch, bởi vì bất kỳ sự hiểu sai hoặc không rõ ràng nào được đưa ra trong bản dịch trung gian sẽ được chuyển cho người dịch tiếp theo giống như trò chơi điện thoại ống bơ.

Dịch giả người Đức gốc Nhật Berlitz von Mandelbrot đã trích dẫn các bản dịch đầu tiên của tiểu thuyết của Haruki Murakami, dựa trên các bản tiếng Anh bị rút gọn nhiều, như một vụ bê bối nổi bật vào đầu những năm 2000. Ông cũng lưu ý rằng mặc dù vẫn có những ví dụ về bản dịch tiếng Đức của tiểu thuyết và phi hư cấu Nhật Bản sử dụng ngôn ngữ xoay trục, nhưng tiếng Nhật hiện là ngôn ngữ nguồn phổ biến thứ ba cho các bản dịch ở Đức sau tiếng Anh và tiếng Pháp.

Ông nói: “Đó không phải là một thứ ngôn ngữ ‘kỳ lạ’ khó hiểu, và bạn có thể tìm thấy các tác phẩm của các tác giả Nhật Bản ở hầu hết các hiệu sách.

Đối với những người hâm mộ ở Đức, những người cũng có thể đọc tiếng Anh, bản dịch ngôn ngữ xoay vòng là một sự phản bội vì họ có thể chỉ đơn giản đọc bản tiếng Anh thay thế. Người hâm mộ anime, manga và light novel đặc biệt nhạy cảm về tính xác thực trong bản dịch. Đối với họ, những câu chuyện này là cửa ngõ dẫn vào văn hóa Nhật Bản, và do đó, một bản dịch đã qua bộ lọc của một bản địa hóa tiếng Anh (thường lấy nước Mỹ làm trung tâm) sẽ bị sai.

địa chỉ light novel hà nội

Vậy tại sao lại sử dụng bản dịch ngôn ngữ xoay vòng ? Theo von Mandelbrot, đó là vấn đề thời gian và tiền bạc.

“Người dịch [dịch giả] light novel được trả thấp hơn nhiều so với [người dịch] manga nếu bạn xem xét tác phẩm đã đi vào nó. Nhưng bản dịch từ tiếng Anh có thể được thực hiện nhanh hơn, đó là lý do tại sao một số dịch giả có thể chấp nhận những lời đề nghị đó dễ dàng hơn”, ông nói. “Điều khiến tôi sợ hãi là cách một nhà xuất bản không ngần ngại ném người dịch của họ vào gầm xe buýt để tránh bị chỉ trích trực tiếp, khiến họ phải chịu trách nhiệm về quyết định không cảm thấy ‘thoải mái’ với việc dịch light novel. Nếu không có người phiên dịch có năng lực trong toàn bộ thế giới nói tiếng Đức (hay đúng hơn là không có phiên dịch nào làm việc được trả công), thì điều đó cũng không giải thích được sự thiếu minh bạch của Tokyopop theo như cách họ giải thích”.