Tòa án Thủ đô Tokyo đã yêu cầu hai công ty quảng cáo là MM Lab và Global Net phải trả 11 triệu yên (khoảng 96.303 đô la Mỹ) vì đã mời quảng cáo trên trang web vi phạm bản quyền manga tiếng Nhật Mangamura. Tác giả manga Ken Akamatsu (Love Hina, Negima !, UQ Holder!) đã đệ đơn kiện cả hai công ty, cho rằng manga của ông đã được đăng bất hợp pháp trên Mangamura. Luật sư của ông nói rằng đây là lần đầu tiên một công ty quảng cáo phải chịu trách nhiệm về vi phạm bản quyền manga.

Thẩm phán Kо̄ichi Tanaka đã phán quyết rằng các đơn vị trả phí quảng cáo cho nhà điều hành trang web Mangamura cũng hỗ trợ vi phạm bản quyền. Ông cũng nhận thấy rằng doanh số bán manga của Akamatsu đã giảm do nạn vi phạm bản quyền.

Vào ngày 30 tháng 6 năm ngoái, Tòa án tỉnh Fukuoka đã đưa ra phán quyết có tội đối với Romi Hoshino, còn gọi là Zakay Romi, quản trị viên của Mangamura, về tội vi phạm bản quyền và che giấu tiền thu được từ hành vi phạm tội. Hoshino, 29 tuổi, bị kết án 3 năm tù giam, nộp phạt 10 triệu yên (khoảng 91.100 USD) và phạt bổ sung 62 triệu yên (khoảng 565.000 USD). Sau đó, dựa trên doanh thu 62 triệu yên mà Hoshino kiếm được từ trang web và gửi vào tài khoản ngân hàng nước ngoài.

romi-hoshino

Một đại diện từ NXB Shueisha đã tổ chức một cuộc họp báo sau phán quyết, và nói rằng họ tin rằng bản án là phù hợp, và hy vọng bản án sẽ có tác dụng răn đe. Người đại diện cũng cho biết, “nếu những tác phẩm mà những người đã cống hiến hết mình để tạo ra được cho đi miễn phí, điều đó làm hỏng nền tảng cho việc tạo ra những tác phẩm thú vị”.

Trang Mangamura ra mắt vào năm 2016. Vào tháng 5 năm 2018, các nhà chức trách Nhật Bản tiết lộ rằng họ đang tích cực điều tra Mangamura sau khi Kodansha và các nhà xuất bản khác nộp đơn khiếu nại hình sự với sở cảnh sát vào mùa hè đến mùa thu năm 2017.