Món quà đầu năm mới mà ông Lim Cheng Mong, một ông bố 56 tuổi người Singapore nhận được từ con gái mình là một cuộc gọi từ ngân hàng, báo rằng ông đã trễ hạn thanh toán số tiền hơn 20,000 USD (khoảng 457 triệu đồng) từ thẻ tín dụng do quay gacha Genshin Impact.

Theo số liệu từ ngân hàng, tài khoản của ông đã thực hiện 89 giao dịch khác nhau và tiêu hết số tiền này chỉ trong vòng hơn một tháng. Việc xem xét lại các hóa đơn dẫn đến tài khoản Grab của cô con gái 18 tuổi mà ông tạo để thanh toán cho việc đi lại của con gái mình. Hóa ra là cô con gái quý hóa đã liên kết ví điện tử của mình với Genshin Impact, và sử dụng nó để đổ tiền vào các lần quay gacha của tựa game này trong khoảng thời gian 6 tuần từ tháng 8/2021 đến tháng 10/2021 nhằm “nâng cấp” tài khoản của bản thân.

Theo lịch trình phát hành nội dung mới của Genshin Impact thì khoảng thời gian này thuộc về patch 2.1, với sự xuất hiện của Raiden Shogun và Kokomi trong hai banner nằm ở hai thái cực: Raiden Shogun lên top 1 doanh thu, còn Kokomi là banner kém nhất của trò chơi. Có vẻ cô con gái đã đổ tiền vào game với hi vọng sở hữu các nhân vật này. “Tôi nói với con rằng đó là một khoản tiền khổng lồ – cả một năm học phí nếu nó đi du học,” ông Lim nói. “Khoản tiền đó đã biến mất chỉ trong nháy mắt”.

Những câu chuyện tương tự về việc con cái xài cả núi tiền vào game không phải là chuyện hiếm. Nhiều bậc phụ huynh không rành công nghệ hoặc không quan tâm đến việc con cái giải trí như thế nào đã phải trả giá đắt đúng nghĩa đen, khi các khoản nợ thẻ tín dụng khổng lồ xuất hiện từ việc chi xài vào game – đặc biệt là các game gacha được thiết kế để ngốn những khoản tiền cực lớn như Genshin Impact.

Chi phí để sở hữu một nhân vật 5 sao trong tựa game PC (và cả console, mobile) này có thể lên đến hơn 4 triệu đồng, và để đạt tới sức mạnh tối đa, bạn phải sở hữu tổng cộng 7 bản sao của nhân vật đó, một số tiền không nhỏ ngay cả với game thủ các nước phương Tây. Đó là còn chưa kể đến vũ khí 5 sao được thiết kế riêng cho nhân vật nằm trong banner vũ khí, vốn thường bị cộng đồng game thủ của trò chơi này gọi là một trò bào tiền của miHoYo.

May mắn là sau khi biết về vụ việc, ông Lim đã thu hồi lại được 10,000 USD từ ngân hàng của mình. Ông cũng nói rằng mình hi vọng các nhà chức trách sẽ xem xét lại các điều luật về giao dịch online. Hiện tại, miHoYo không bình luận gì về sự việc dù đã được liên hệ. Bên phía Grab, công ty khuyên người dùng nên đặt tính năng báo giao dịch bằng tin nhắn trong thời gian thực để tránh những vụ việc tương tự.