Viz Media và dịch vụ MANGA Plus của nhà xuất bản Shueisha đã đồng loạt quyết định không xuất bản chương 74 manga Ayakashi Triangle của tác giả Yabuki Kentaro, khiến nhiều độc giả khó chịu trước màn kiểm duyệt có phần gay gắt này.

Không một bên nào đưa ra lý do tại sao họ quyết định không xuất bản chương này, ngoài những bình luận từ phía độc giả cho rằng các nhà xuất bản không muốn chương 74 với những hình ảnh ecchi của manga bị dòm ngó từ những con mắt nhạy cảm đến từ phương Tây.

Các nhà phê bình đã đưa ra giả thuyết rằng những cây bút chính trị phương Tây xuất hiện từ phong trào nữ quyền đang cố gắng ép buộc Viz Media, NXB Shueisha, hoặc thậm chí chính mangaka Yabuki Kentarou tự kiểm duyệt tác phẩm, hoặc có lẽ Viz Media/Shueisha cũng đang đòi hỏi điều tương tự từ chính tác giả Kentarou. Nhưng tất nhiên tác giả Kentarou không bao giờ chấp nhận một ai đó can thiệp vào tác phẩm của mình

Các bình luận chửi bới tác giả Kentarou của những “nhà nhân quyền” đến từ phương Tây còn lan đến trang Twitter cá nhân của tác giả, nơi mangaka gửi đến người hâm mộ những lời chúc tốt đẹp và một năm mới hạnh phúc. Và có ý kiến cho rằng nhận xét của tác giả Yabuki Kentarou về chương 74 đã bị phía Shueisha buộc phía xóa một cách có chủ đích.

Những bộ manga mang sắc màu ecchi từ lâu đã trở thành truyền thống của tác giả Kentarou, mặc dù không nhiều hơn bình thường để khiến các bộ manga này tránh bị cấm xuất bản hoàn toàn. Tuy vậy, sự xuất hiện các cảnh khỏa thân của một nhân vật mang hình hài trẻ em trong chương 74 có lẽ là nguyên nhân khiến phía nhà xuất bản Shueisha không phát hành chương này, để tránh những cây bút chính trị từ phương Tây “vào cuộc”.