Khi nhiều người còn tin rằng Nhật Bản là nơi an toàn để tránh khỏi sự đúng đắn về chính trị và kiểm duyệt, đáng buồn thay điều này đã không còn nữa khi Puchiseka, một anime chibi ngắn quảng bá cho loạt tựa game mobile nổi tiếng Project SEKAI: COLORFUL STAGE!, đã bị xóa và một lời xin lỗi đã được đưa ra bằng tiếng Anh đối với các nhân vật “da màu”, mặc dù đối với những ai biết về văn hóa Nhật Bản đây chắc chắn không phải những nhân vật “da màu”.

Kênh YouTube chính thức của game Project Sekai Colorful Stage! Ft. Hatsune Miku tải lên các tập mới của anime Puchiseka và cuối cùng cũng thêm phụ đề tiếng Anh, với việc phát hành tập sáu cách đây không lâu, một cảnh trong đó liên quan đến việc các nhân vật nữ hóa trang để trông giống sư tử bằng trang phục bộ lạc và mỹ phẩm để làm cho làn da của họ trông đen hơn.

Đối với fan hâm mộ ở Nhật Bản, họ đều biết đây chỉ là một cảnh với phong cách hóa trang gyaru, một phong cách thời trang rất nổi tiếng ở Nhật Bản và không có liên quan gì đến chính trị. Tuy nhiên, một số người ở Phương Tây, mặc dù không có bản dịch tiếng Anh chính thức, hoàn toàn không thích điều này. Họ gọi cảnh này là “chiếm đoạt văn hóa”, “phân biệt chủng tộc” và cho rằng nhà sản xuất của game cố ý chế giễu người da màu ở Phương Tây.

Những lời than vãn từ những con người mê chính trị ở Phương Tây được cho là đã tràn ngập phần bình luận trong bản tải lên chính thức ở Nhật Bản về tập phim, nhưng tập anime này sau đó được để ở chế độ riêng tư.

Tuy vậy, các fan hâm mộ của Project SEKAI: COLORFUL STAGE! đã nhanh chóng sao chép lại tập anime này và phát khắp nơi trên Youtube, như một sự thách thức đối với những cái đầu nóng không hiểu chuyện trên Twitter ở Phương Tây. Bản thân nhà sản xuất của Project Sekai cũng ngầm đồng ý với các fan và không có bất cứ biện pháp can thiệp bản quyền nào.

Mặc dù không làm gì sai nhưng để cho dịu bớt dư luận đang ồn ào trên Twitter Phương Tây, nhà sản xuất của Project Sekai cũng đưa ra một thông cáo xin lỗi chính thức khi đã gây hiểu lầm cho nhiều người, cũng như xin “rút kinh nghiệm” về sau.

Tuy vậy, phong trào upload tập anime Puchiseka trên các trang mạng xã hội nhằm chế giễu nhưng cây viết chính trị ở Phương Tây vẫn đang được ủng hộ nhiệt liệt, trong đó có cả cộng đồng otaku ở Phương Tây. Riêng doanh thu của game Project Sekai: Colorful Stage feat. Hatsune Miku vẫn đang tăng trưởng tốt ở Nhật Bản, và thậm chí còn tăng kha khá khi có nhiều số liệu thống kê không chính thức cho biết tỷ lệ tải về Project Sekai đã gia tăng tại một số nước Phương Tây sau sự cố liên quan đến anime Puchiseka. Một phần là do nhiều người ở đây đã tò mò về game sau sự việc, coi như nhà sản xuất của Project Sekai cũng thu về khá hời nhờ sự “giúp đỡ” từ cộng đồng chính trị trên Twitter Phương Tây