Shuiesha – một trong NXB lớn nhất Nhật Bản mới đây đã loại bỏ một bộ Manga sau khi nhận được những phản hồi kém tích cực từ một nhóm tôn giáo.

“A Home Life With God, We Children’s Born Into Ton” là Manga được vẽ bởi Mariko Kikuchi. Nội dung kể riêng biệt mỗi câu chuyện qua từng chap, nói về những đứa trẻ sinh ra không có quyền được lựa chọn đức tin cho riêng mình.

Phần lớn nội dung dựa trên kinh nghiệm có sẵn của tác giả kèm với khảo sát thông tin của những người đã từ bỏ tôn giáo cũ trước đây và tìm đến tín ngưỡng mới.

Bộ truyện được ra mắt vào tháng 09/2021 và mọi chuyện diễn ra khá suôn sẻ cho đến khi Shuiesha gỡ bỏ Chap 5 vào ngày 10/02, đồng thời xin lỗi các tín đồ vì đã xúc phạm một tôn giáo cụ thể. Vào ngày 17/03, ban biên tập đã đề cập rằng họ sẽ xóa tất cả các Chapter do “kiểm tra thực tế không đầy đủ”.

Nhà nghiên cứu tôn giáo Yoshirō Fujikura, đây là chiến thuật gây sức ép của Happy Science. Nhóm Happy Science được thành lập vào năm 1986 do Ryuho Okawa làm trưởng nhóm. Mục tiêu của nhóm là “Mang lại hạnh phúc cho nhân loại bằng cách truyền bá sự thật, và yêu cầu duy nhất để gia nhập nhóm tôn giáo này là sẵn sàng đóng góp cho cùng một mục tiêu.”

 Tuy nhiên, nhóm Happy Science đã phủ nhận việc có bất kỳ ảnh hưởng nào đến quyết định xóa Manga của Shuiesha. Bộ phận quan hệ công chúng của Happy Science cho biết:

“Truyện tranh của Kikuchi chứa đựng nhiều điều không chính xác về thực tế và miêu tả thiếu công bằng, tiêu cực về đức tin và những lời dạy của nó. Bộ Manga cũng đúc kết vấn đề trẻ em tìm kiếm sự độc lập khỏi cha mẹ với vấn đề đức tin tôn giáo thành một. Về quyết định xóa nó, chúng tôi tin rằng Shueisha đã đi đến được kết luận đó thông qua việc thảo luận độc lập.”

Tác giả Kikuchi cho rằng việc thảo luận về tôn giáo trong bất kỳ loại tác phẩm hư cấu nào hiện đang trở thành Điều cấm kỵ.

“Làm việc về vấn đề tôn giáo đang trở thành điều cấm kỵ, tôi kiên quyết chống lại việc sửa đổi một câu chuyện theo những gì một nhóm tôn giáo yêu cầu. Nếu việc mô tả tôn giáo như một chủ đề trở nên không thể chấp nhận được, thì quyền tự do ngôn luận đã bị xói mòn đến mức nó chỉ tồn tại trên danh nghĩa.”

Trong cuộc phỏng vấn, Kikuchi nói với Flash rằng cô đã được yêu cầu thay đổi bản vẽ trong Chap 5, tuy nhiên, sau đó cô được yêu cầu thay đổi toàn bộ Manga. Biên tập viên nói với cô rằng phỏng vấn một lần là không đủ, nhưng khi cô ấy hỏi về bao nhiêu cuộc phỏng vấn sẽ được coi là đủ thì cô ấy lại không nhận được phản hồi nữa. Kikuchi từ chối thay đổi toàn bộ Manga, và thay vào đó, yêu cầu kết thúc việc đăng truyện nhiều kỳ.