Vào ngày 30 tháng 4, một nhiếp ảnh gia khoảng 30 tuổi đã bị cảnh sát tỉnh Chiba bắt vì chụp ảnh dưới váy của một nữ cosplayer trong hội nghị Niconico Chokaigi được tổ chức tại Makuhari Messe, Chiba.

May mắn thay, một phóng viên đã liên lạc với cảnh sát và cung cấp tất cả các bằng chứng để bắt tên tội phạm. Theo bài báo của Nico Video, nhiếp ảnh gia không làm việc một mình. Anh ta đi cùng một nhóm người và khi thấy cô gái cosplayer kia không để ý thì anh đã đi sau cô ấy và quay phim dưới váy.

Người báo cáo đã nhìn thấy nhiếp ảnh gia tại sự kiện vào ngày 29 tháng 4, và sau khi ghi lại bằng chứng, phóng viên báo với cảnh sát. Ngày hôm sau, nhiếp ảnh gia lại xuất hiện tại sự kiện cosplay nhưng lần này anh ta đã phải đối mặt với cảnh sát. Sau khi thẩm vấn, và lục soát nhanh máy quay video của anh ta, cảnh sát đã tìm thấy một số đoạn quay dưới váy của các cosplayer khác nhau.

Có vẻ như người đàn ông này đã làm việc này trong một thời gian dài, vì anh ta đã thay mũ, túi máy ảnh và quần áo từ hôm trước để tránh bị phát hiện nhưng điều này đã không đánh lừa được cảnh sát. Sau khi đối chất với cảnh sát, anh ta đã thừa nhận các cáo buộc và bày tỏ sự hối hận về hành động của mình.

Theo Niconico News, sự việc này khá khó khi bắt một ai vì nghi ngờ phạm tội này, vì vẫn có một số trường hợp cho phép chụp ảnh góc thấp khi có sự đồng ý giữa cosplayer và nhiếp ảnh gia hoặc được sự đồng ý của người cosplay.