Đội ngũ sản xuất của thương hiệu Sword Art Online đã tiết lộ key visual đầu tiên cho Sword Art Online the Movie -Progressive- Kuraki Yūyami no Scherzo (Scherzo of a Dark Dusk), bộ phim thứ hai trong series phim anime Sword Art Online the Movie -Progressive- , vào thứ Tư. Hình ảnh còn tiết lộ bộ phim sẽ được khởi chiếu vào ngày 10 tháng 9.

Các nhân viên cũng đã thông báo về một sự kiện “Đếm ngược kỷ niệm 10 năm TV Anime Sword Art Online!” đặc biệt được phát sóng trên kênh Tokyo MX và các kênh khác ở Nhật Bản vào ngày 1 tháng 7. Chương trình sẽ thông báo thông tin chi tiết về việc “SAO Selection” được phát hành lại bắt đầu từ ngày 9 tháng 7, cũng như các tin tức khác về bộ phim sắp tới và dự án kỷ niệm 10 năm. Bảo tàng Hoàng gia Ueno ở Tokyo sẽ tổ chức triển lãm “Nghệ thuật Sword Art Online” từ ngày 2 tháng 7 đến ngày 25 tháng 7.

Thương hiệu Sword Art Online sẽ tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm ra mắt anime vào ngày 6 tháng 11 tại Tokyo.

Sword Art Online the Movie -Progressive- Aria of a Starless Night, bộ phim anime đầu tiên trong dự án, đã khởi chiếu tại Nhật Bản vào tháng 10 năm 2021 và đứng đầu phòng vé trong tuần đầu tiên công chiếu.

Anime dựa trên bộ light novel Sword Art Online: Progressive của Reki Kawahara. Bộ tiểu thuyết ra mắt vào năm 2012 như một bản kể lại câu chuyện đã được sửa đổi từ tiểu thuyết Sword Art Online gốc của Kawahara. Câu chuyện mô tả cuộc hành trình của Kirito qua lâu đài Aincrad ngay từ đầu, và qua từng tầng một.