Nhà phát triển game Qureate đã phải hứng chịu những lời chỉ trích từ các nhà nữ quyền ở cả hai bán cầu (chủ yếu là ở Nhật Bản) sau khi tựa game mới của họ là Massage Freaks được công bố.

Về cơ bản thì Massage Freaks là một tựa game… âm nhạc (rhythm) và người chơi cần phải sờ, vuốt, chạm theo các biểu tượng hiện ra trên màn hình vào đúng thời điểm. Nói chung thì cách chơi của game chẳng khác gì những tựa game âm nhạc khác, chỉ là được lồng hình ảnh các cô nàng anime vừa ecchi vừa đáng yêu vào mà thôi.

Đặc biệt hơn, game thậm chí còn có cốt truyện hẳn hoi. Game thủ vào vai nhân vật chính Atsushi Yubihara, người vừa gặp gỡ một con mèo biết nói tên Momiji và thừa hưởng tiệm massage của người ông quá cố. Tuy nhiên anh cũng thừa hưởng luôn cả khoản nợ ngập đầu của ông nội mình, và buộc phải kiếm đủ tiền để trả nợ trong vòng 1 tháng nếu không muốn mang giày bê tông đi tham quan thủy cung.

Các nhân vật nữ mà bạn sẽ gặp trong game cũng khá đa dạng, từ nữ sinh năng động đến thiếu nữ lập chí làm ca sĩ, giáo viên “gợi cảm” lẫn những bà phụ nữ nội trợ dịu dàng. Bạn sẽ có dịp massage cho những nữ khách hàng này và lắng nghe tâm sự của họ khi game chính thức ra mắt trên Nintendo eShop vào ngày 4/8/2022 với giá 28 USD.

Tuy vậy, nhiều khả năng tựa game sẽ phải dời thời điểm phát hành sau khi nhà phát triển Qureate thông báo họ sẽ kiểm duyệt và thay đổi một số chi tiết trong Massage Freaks sau khi họ nhận được những ý kiến phản đối từ các tổ chức hoạt động nữ quyền ở Nhật Bản và từ Phương Tây thông qua Twitter.

Các nhà nữ quyền cho rằng tựa game đã “tình dục hóa cơ thể phụ nữ” thông qua việc để một người đàn ông mát-xa cho họ. Nhiều nhà nữ quyền cho rằng tựa game giống như một dạng phim AV trá hình, một game huấn luyện “quấy rối phụ nữ” và cổ súy tư tưởng “nam tính thượng đẳng”. Họ còn huy động một cuộc bỏ phiếu về việc tổ chức biểu tình tại trụ sở hãng sản xuất nếu như tựa game vẫn được phát hành mà không có biện pháp kiểm duyệt nào.

Cũng có những ý kiến từ phía cộng đồng otaku Nhật Bản cho rằng các nhà nữ quyền đang phản ứng hơi thái quá. Mặc dù Massage Freaks là một tựa game ecchi nhưng không có các chi tiết về tình dục được miêu tả rõ ràng và cũng chẳng có ngôn từ lẫn nội dung xúc phạm phụ nữ, trên hết đây cũng không phải là một game eroge. Thực tế thì những tựa game như Massage Freaks cũng không phải là hiếm ở Nhật. Có những người đã lấy ví dụ về việc một số tựa game chủ đề BL với những chi tiết còn nhạy cảm hơn Massage Freaks nhiều nhưng chẳng có bất cứ phản ánh tiêu cực nào cả.

Nhưng cũng để làm yên dư luận, hãng Qureate đành chiều ý các nhà nữ quyền khi hứa sẽ kiểm duyệt các chi tiết có thể gây nhạy cảm cho phái nữ trước khi ra mắt trên nền tảng Nintendo Switch.

Sự việc này cũng khiến các otaku tại Nhật Bản cảm thấy thất vọng và lo lắng khi tương lai có thể nhiều tựa game 16+ hoặc 18+ có thể bị kiểm duyệt hoặc hạn chế sản xuất do sự can thiệp của các tổ chức chính trị nào đó. Nhiều người chỉ ra rằng ngành công nghiệp eroge game ở Nhật những năm gần đây gặp nhiều khó khăn hơn vì là mục tiêu chỉ trích của các tổ chức nữ quyền. Và không chỉ game, các bộ anime hay manga mà có yếu tố ecchi nào rất hay bị giới nữ quyền cả ở Nhật lẫn Phương Tây công kích dữ dội.

Bất chấp việc các nhà lập pháp Nhật Bản luôn ủng hộ quyền tự do sáng tạo trong manga, anime và game nhưng thực tế cho thấy các nhà sản xuất ở Nhật thường chấp nhận chịu nhượng bộ mỗi khi bị các nhà chính trị cả ở ngoài đời lẫn trên mạng phản đối để tránh gây ảnh hưởng đến doanh thu và uy tín.