Chính phủ Australia đang ngày càng siết chặt kiểm soát nội dung manga và anime hơn trước. Mới đây, một số tập manga To Love-Ru Darkness nổi tiếng đã bị chính quyền nước này từ chối xuất bản vì lý do đây là văn hóa phẩm “nhạy cảm”.

Theo một người dùng Twitter, tập 2, 4, 13 và 15 của To Love-Ru Darkness đã bị “từ chối phân loại”, trong khi tập 1 và 17 được xếp hạng “Loại 1”.

Nội dung được xếp hạng Loại 1 theo tiêu chuẩn ở Úc là những sản phẩm văn hóa chứa hình ảnh “khỏa thân tình dục” và phải được bán trong bao bì kín, trong khi bìa của chúng không được chứa hình ảnh khỏa thân, và cũng không được bán cho người dưới 18 tuổi.

Chính phủ Úc mô tả chính thức cho các ấn phẩm bị “từ chối phân loại” như vậy là do nội dung “nằm ngoài các tiêu chuẩn được cộng đồng chấp nhận chung”.

Trong những năm vừa qua, Úc đã đều đặn tăng cường các nỗ lực kiểm duyệt đối với các sản phẩm văn hóa về anime, manga hay game. Các nhân vật anime Nhật Bản luôn bị các chính trị gia ở Úc lên án gay gắt là làm “suy đồi thanh thiếu niên” như thể họ là những người thật ngoài đời.

Một số manga thể loại ecchi đã bị xóa khỏi các hiệu sách ở Úc vì “nội dung tình dục trẻ em”, và các chính trị gia ở Úc trước đây cũng lên án việc chiếu nhiều bộ anime có nội dung bạo lực hoặc có các cảnh mà nhân vật mặc đồ tắm như Kimetsu no Yaiba hay Go-Toubun no Hanayome.

Mặc dù kiểm soát gắt gao các sản phẩm văn hóa Nhật Bản, nhưng Chính phủ Úc lại rất cởi mở trong việc nới lỏng buôn bán đồ chơi tình dục hoặc cho phép các nền tảng phim người lớn có nguồn gốc từ Mỹ được hoạt động công khai như P*rnh*b.