NHK đưa tin, hai cựu quan chức cấp cao của Tập đoàn Kadokawa đã bị bắt hôm thứ Ba vì tình nghi hối lộ một cựu thành viên ban tổ chức Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020.

Cựu giám đốc điều hành Toshiyuki Yoshihara và cựu quan chức cấp cao Kyо̄ji Maniwa bị nghi ngờ đã trả 70 triệu yên (khoảng 500.000 đô la Mỹ) cho một công ty tư vấn có liên quan đến Haruyuki Takahashi, người đã bị bắt vào tháng trước vì nghi ngờ nhận hối lộ từ các công ty để đảm bảo tài trợ của họ cho Thế vận hội.

Công ty thuộc về Kazumasa Fukami, người trước đây đã làm việc cùng với Takahashi tại Dentsu Inc. trước khi Takahashi trở thành thành viên của ban tổ chức Olympic. Takahashi bị cáo buộc đã sử dụng mạng lưới liên lạc của mình tại Dentsu, nơi được ủy ban tổ chức Olympic Tokyo ủy nhiệm để lựa chọn và xử lý các nhà tài trợ, để đảm bảo vị trí của Kadokawa.

Kadokawa đã trở thành “thành viên ủng hộ chính thức” của Thế vận hội Tokyo 2020 vào tháng 4 năm 2019, đồng thời xuất bản các chương trình và ấn phẩm phục vụ cho Thế vận hội. Theo các nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra, Kadokawa đã ký một thỏa thuận với công ty tư vấn để trả 70 triệu yên thành 10 đợt bắt đầu từ tháng 5 năm 2019. Một phần tiền được cho là đã được chuyển cho Takahashi.

Các công tố viên đã đột kích vào trụ sở chính của Kadokawa, nhà của chủ tịch Tsuguhiko Kadokawa, và công ty tư vấn vào hôm thứ Ba. Đội Điều tra Đặc biệt của Tokyo chưa tiết lộ liệu 4 người này đã xác nhận hay bác bỏ cáo buộc.

Takahashi đã bị bắt vào tháng trước vì tình nghi nhận 51 triệu yên (khoảng 363.000 USD) tiền hối lộ từ công ty quần áo Aoki Holdings Inc. Công ty quảng cáo Daiko có trụ sở tại Osaka cũng bị giám sát vì đã trả ít nhất 14 triệu yên (khoảng 99.600 USD) cho công ty. Các công tố viên đã đột kích văn phòng vào thứ Hai.

Kadokawa đã thông báo trong một thông cáo báo chí vào thứ Ba tuần trước rằng họ đang xem xét vấn đề rất nghiêm túc và có ý định hợp tác đầy đủ với các nhà chức trách. Công ty sẽ từ chối bình luận về các chi tiết xung quanh vụ việc trong khi cuộc điều tra đang diễn ra.