Trang web chính thức của Sword Art Online the Movie -Progressive- Kuraki Yuyami no Scherzo (Scherzo of a Dark Dusk), bộ phim thứ hai trong series phim hoạt hình Sword Art Online the Movie -Progressive-, đã đăng tải trailer đầy đủ cho bộ phim. Đoạn video hé lộ bài hát chủ đề “Shinzo” (Heart) của Eir Aoi.

Bộ phim sẽ có sự tham gia của dàn diễn viên đã thủ vai trước đó. Ngoài ra, Kaede Hondo sẽ vào vai Liten, và Yusuke Kobayashi sẽ vào vai Morte.

Đội ngũ sản xuất chính:

  • Đạo diễn: Ayako Kohno 
  • Thiết kế nhân vật: Kento Toya 
  • Đạo diễn hành động: Yasuyuki Kai 
  • Soạn nhạc: Yuki Kajiura 

Phim sẽ được khởi chiếu vào ngày 22 tháng 10. 

Câu chuyện nói về các thế giới được tạo ra trong một trò chơi thực tế ảo, nhờ Nerve Gear, một chiếc mũ thực tế ảo có thể tác động vào năm giác quan của người sử dụng thông qua não bộ của họ, người chơi có thể trải nghiệm và điều khiển nhân vật trong game của họ bằng ý nghĩ. Để phá đảo trò chơi này, họ phải leo lên được tầng thứ 100 của tòa tháp game (Aincrad) và đánh bại trùm cuối, nhưng nếu nhân vật của họ chết trong game, thì họ cũng sẽ chết ngoài đời thực.

Sword Art Online the Movie -Progressive- Aria of a Starless Night, bộ phim hoạt hình đầu tiên trong dự án đã được khởi chiếu vào tháng 10 năm 2021, và đứng đầu phòng vé trong tuần đầu tiên công chiếu.

Phim đã được khởi chiếu tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Funimation đã chiếu bộ phim tại Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand vào tháng 12 năm 2021.