Cựu chủ tịch Kadokawa, Tatsuo Satо̄, đã vận dụng khả năng kể chuyện của mình với một cuốn light novel mới hấp dẫn: Taida na Ore ga Nazo no JC to Deatte Fukugyо̄ wo Kabushiki Jо̄jо̄ Sasechatta Hanashi (Tạm dịch: Tôi là một kẻ ăn bám lười biếng, nhưng sau khi tôi gặp một nữ sinh trung học bí ẩn, công việc kinh doanh của tôi được đưa lên sàn giao dịch chứng khoán). Như tiêu đề đã miêu tả một cách khéo léo, câu chuyện kể về việc nhân vật chính bắt đầu kinh doanh xuất bản sau khi gặp một nữ sinh cấp hai.

Không rõ đây có phải là tác phẩm kể về cuộc đời của chủ tịch Tatsuo hay không.

Kadokawa đã xuất bản light novel tại Nhật Bản vào thứ Tư tuần trước. Họa sĩ minh họa cho The Melancholy of Haruhi Suzumiya là Noizi Ito đã vẽ hình minh họa cho tác phẩm, và biên tập viên Kazuma Miki của Sword Art Online đảm nhiệm phần biên tập.

Cuốn tiểu thuyết đã nhận được đánh giá tích cực từ các ông lớn trong ngành light novel. Keiko Erikawa và Yо̄ichi Erikawa của KOEI Tecmo Holdings nhận xét rằng đó sẽ là một ngọn hải đăng cho những người muốn thử thách bản thân với một mục tiêu mới. Họ cũng ca ngợi nữ chính Gokotai vì sự dễ thương, kỹ năng lãnh đạo và tầm nhìn xa trông rộng. “Ngay cả Gia Cát Lượng cũng sẽ kinh ngạc!”, họ nói đùa, đề cập đến chiến lược gia quân sự nổi tiếng của Trung Quốc.

Kazuhiko Torishima, người trước đây làm việc trong ban biên tập của nhà xuất bản Hakusensha và Shueisha, nhận xét rằng tác phẩm vượt qua sự mong đợi của ông. “Tôi đã định cho nó điểm trượt, nhưng tác phẩm đã mang lại lợi nhuận đáng ngạc nhiên cho khoản đầu tư của tôi”.

Hidetaka Miyazaki của FromSoftware đã mô tả Satо̄ là một “biên tập viên huyền thoại” trên tạp chí Comptiq và nhận xét: “Cuốn tiểu thuyết này không chỉ mang tính giải trí thông thường, nó còn (theo cách hiểu của cá nhân tôi) ghi lại những biến động trong thế giới xuất bản. Nó phục vụ như Biên niên sử chiến tranh của Satо̄. Đó là câu chuyện về sự phát triển, cảm xúc và sự kế thừa của mọi người và tổ chức. Tôi rất thích nó”.

Tatsuo Satо̄ sinh năm 1952 tại tỉnh Shizuoka. Ông từng là biên tập viên và tổng biên tập của nhiều tạp chí, bao gồm cả số đầu tiên của tạp chí Comptiq, và trở thành thành viên hội đồng quản trị công ty tại Kadokawa Media Office. Ông đã từng là chủ tịch và/hoặc chủ tịch tại Media Works, Kadokawa Group Holdings, Media Leaves, Kadokawa/Dwango, Kadokawa Dwango Academy… Ông hiện là giám đốc không trực tiếp tại KOEI Tecmo Holdings.

Mặc dù nhận được nhiều lời khen nhưng một số độc giả ở Nhật lại cho rằng bộ light novel chưa đến mức tuyệt tác, chẳng qua Tatsuo Satou là một “ông trùm” trong ngành xuất bản nên nhiều “tai to mặt lớn” khen theo thông lệ mà thôi.