Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh Youtube của mình, Masahiro Sakurai, nhà sản xuất của series game lừng danh Super Smash Bros đã cho biết ông cảm thấy thế nào khi sự sáng tạo và thể hiện trong các phương tiện giải trí đang bị bóp nghẹt, do xu hướng hiện đại là ngay lập tức lên mạng và tấn công các cá nhân hay tập thể nào đó (mà một số sẽ đồng ý là rất phổ biến ở Tây bán cầu).

Nhờ xu hướng thảo luận trực tuyến, Sakurai cảm thấy rằng “tương lai phía trước khá ảm đạm”:

PV: Ngày nay, với các trang web video như Youtube và mạng xã hội, có vẻ như cách công bố thông tin về game và cách tiếp nhận thông tin đó đã thay đổi rất nhiều. Sakurai-san, anh hiện đang sử dụng YouTube như một hình thức truyền thông để chia sẻ kiến thức – anh nghĩ gì về cách lan truyền và chia sẻ thông tin game hiện nay ?

Sakurai: Ít nhất, nếu chúng ta đang nói về những game mà tôi đã tạo ra, thì tôi chỉ cần nghĩ về nó trong từng trường hợp cụ thể.

Không phải là tôi phát hành game liên tục trong một thời gian ngắn, vì vậy tôi phải suy nghĩ xem phương pháp nào là cách hiệu quả nhất trong thời gian đó. Hơn nữa, tôi không có công ty game của riêng mình, vì vậy tôi thường làm theo các kỹ thuật và hướng dẫn của nhà phát hành. Tuy nhiên, tôi có thể đưa ra các đề xuất của riêng mình cho nhà phân phối, vì vậy có một số điều chỉnh đang diễn ra ở đó.

Tuy có hơi lạc đề, nhưng… tôi cảm thấy rằng “gần đây, thế giới thật khó sống”.

PV: Anh có ý gì khi nói đến chi tiết đó?

Sakurai: Nói trắng ra là mọi người quá hung hăng trong việc tấn công người khác.

Trong tình hình internet và truyền thông hiện nay, tôi cảm thấy xu hướng tấn công một chiều mà không có bất kỳ hình thức nào để cố gắng hiểu nhau đang trở nên quá mạnh mẽ. Tất nhiên, điều này có nghĩa là bên cố gắng nói về game sẽ chỉ gặp nhiều bất lợi hơn. Đó là bởi vì người nói phải chịu trách nhiệm về những gì họ nói, nhưng đó không phải là trường hợp của phe tấn công.

Mặc dù đây không chỉ là về game, nhưng rõ ràng “ai đó đang nói điều gì đó” có nguy cơ bị tấn công vì điều đó. Tất nhiên, điều này cũng áp dụng cho kênh của tôi. Tôi cảm thấy rằng thế giới đang trở thành một thế giới mà bạn không thể nói bất cứ điều gì bạn muốn một cách vô tư mà không cần suy nghĩ nữa. Và vì vậy, tất cả các loại nội dung đều bị bóp nghẹt bởi điều này.

Tôi cảm thấy đây là một vấn đề, nhưng tôi không thể làm bất cứ điều gì để thay đổi nó, tôi cũng không có tầm nhìn xa để nhận thấy những dấu hiệu cho thấy điều này sẽ thay đổi.

Bạn chỉ cần hiểu rằng thế giới bây giờ là như thế này và làm việc xung quanh nó, vì vậy tôi cảm thấy rằng các nhà phát triển game hoặc bất kỳ ai đang cố gắng nói về điều gì đó trong thế giới hiện tại này đều bị hạn chế khá nhiều.

Khi tôi nghĩ về việc thế giới sẽ tiếp tục như thế này, tôi cảm thấy rằng “tương lai thật nghiệt ngã”.

Tất nhiên, đôi khi sau đó tôi cảm thấy rằng “Ồ, tôi đã không nói đủ chi tiết về phần này”, hoặc “Ồ, nó đã bị hiểu lầm”, nhưng nếu tôi phải tự bảo vệ những phát biểu của mình và bảo vệ bản thân, thì đơn giản thôi. 3~4 phút sẽ được kéo dài thành gần 10 phút. Tôi có thể nói thêm là 10 phút nhàm chán.

Bao gồm cả những gì tôi đã nói trước đó về việc mọi người quá hiếu chiến, bên phát triển có xu hướng đặt nhiều biện pháp phòng ngừa rủi ro. Vì vậy, bạn kết thúc với những thứ như câu chuyện trở nên quá dài dòng vì họ muốn đảm bảo rằng không có mâu thuẫn nào trong câu chuyện.

Cuối cùng, Sakurai nói về việc bây giờ anh ấy đã nghỉ hưu và dồn tâm trí vào việc tạo chuỗi kênh YouTube do cảm thấy rằng anh ấy không còn nhiều thời gian với tư cách là nhà phát triển trò chơi điện tử, do quá mất nhiều thời gian để tạo ra các trò chơi điện tử ngày nay.