Cộng đồng otaku đang lo ngại Nhật Bản có thể sớm phải đối mặt với những vấn đề như “thức tỉnh chính trị” và “cancel culture” như Phương Tây khi Bộ trưởng Ngoại giao của nước này đang lên kế hoạch “cam kết hiện thực hóa một xã hội với sự đa dạng trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau”

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa đã tuyên bố điều này tại một cuộc họp báo và cũng nói rằng “không thể dung thứ cho sự phân biệt đối xử và định kiến dựa trên màu da và bản dạng giới”.

Ngoại trưởng Yoshimasa trích dẫn thêm rằng “Chính phủ sẽ làm việc để hiện thực hóa một xã hội trong đó mọi người coi trọng quyền và phẩm giá của người khác”, và rằng, với tư cách là Chủ tịch G7 năm nay, Nhật Bản phải “tiếp tục giải thích những nỗ lực của mình đối với cộng đồng quốc tế”.

Một số người dân Nhật Bản nghi ngờ rằng tuyên bố của Ngoại trưởng Yoshimasa nhằm mang tinh xoa dịu là chính sau khi một trợ lý của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bị cách chức sau khi có những phát ngôn phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT.

Nhưng rõ ràng là thời gian gần đây các phương tiện truyền thông Phương Tây đang gây sức ép lớn buộc Chính phủ Nhật Bản phải cởi mở hơn trong vấn đề nhập cư. Đài BBC của Anh hồi tháng 1 còn làm phóng sự chỉ trích Nhật Bản “đang xa dần văn minh nhân loại vì không mở cửa rộng rãi cho những người nhập cư xa xôi”.

Cho nên rất có thể Chính phủ Nhật Bản sẽ phải chịu nhượng bộ để không gặp những rắc rối trong vấn đề xuất khẩu hàng hóa. Tuy vậy điều này làm các otaku rất lo lắng vì văn hóa anime, manga và game của Nhật Bản sẽ bị Phương Tây can thiệp thô bạo vì mục đích chính trị vì từ lâu các sản phẩm giải trí của Nhật Bản luôn là cái gai trong con mắt kiểm duyệt Phương Tây vì tính “thoáng”.